ศาลอุทธรณ์แก้โทษคุก 1 ปี 4 เดือน วัชระ-เมธี หมิ่น จตุพร

ศาลอุทธรณ์แก้โทษคุก 1 ปี 4 เดือน วัชระ-เมธี หมิ่น จตุพร

ศาลอุทธรณ์แก้โทษคุก 1 ปี 4 เดือน วัชระ-เมธี หมิ่น จตุพร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอุทธรณ์ พิพากษาแก้โทษจำคุก "เมธี" อดีตดารา - "วัชระ เพชรทอง" คนละ 1 ปี 4 เดือน คดีหมิ่นประมาท จตุพร กล่าวหาโกงเงินบริจาค - รอลงอาญา 2 ปี

ศาลอาญา รัชดา อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ในคดีที่ นายจตุพร หรหมพันธุ์ ประธาน นปช. เป็นโจทก์ฟ้อง นายเมธี อมรวุฒิกุล อดีตดารานักแสดงชื่อดัง และอดีตแนวร่วม นปช. จำเลยที่ 1 นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กับพวกรวม 7 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา

จากกรณีเมื่อวันที่ 12 ต.ค. 2553 นายเมธี แถลงข่าวที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และในรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ในทำนองว่า นายจตุพร อมเงินบริจาคของคนเสื้อแดง จำนวน 68 ล้านบาท และมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมกับผู้หญิงบนชายหาดเมืองพัทยา รวมทั้งกล่าวหาว่า นายจตุพร โทรศัพท์ขู่ฆ่าจำเลย คดีนี้ศาลสั่งจำคุก นายเมธี จำเลยที่ 1 เป็นเวลา 1 ปี 4 เดือน ปรับ 66,666 บาท รอลงอาญา 2 ปี ส่วนจำเลยที่ 2 - 7 ยกฟ้อง

ศาลอุทธรณ์ พิเคราะห์บันทึกคำถอดเสียงของ นายเมธี จำเลยที่ 1 แล้วเห็นว่า เป็นการหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และ นายวัชระ จำเลยที่ 4 ยังได้นำข้อความดังกล่าวไปเผยแพร่ผ่านบทความของตัวเอง ในหนังสือพิมพ์แนวหน้า โดยไม่มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งข้อความดังกล่าวไม่ใช่การติชมด้วยความเป็นธรรม หรือการแสดงความคิดเห็น ที่ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง นายวัชระ จำเลยที่ 4 ศาลอุทธรณ์ไม่เห็นพ้องด้วย พิพากษาแก้ ให้จำคุก นายเมธี จำเลยที่ 1 และ นายวัชระ จำเลยที่ 4 คนละ 2 ปี ปรับคนละ 1 แสนบาท แต่คำเบิกความเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาคดี เห็นควรลดโทษ 1 ใน 3 คงจำคุกคนละ 1 ปี 4 เดือน ปรับ 66,666 บาท แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี และยกฟ้องจำเลยที่เหลือ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook