กรมควบคุมโรคเพิ่มทีมกำจัดยุง-ลดไข้เลือดออก

กรมควบคุมโรคเพิ่มทีมกำจัดยุง-ลดไข้เลือดออก

กรมควบคุมโรคเพิ่มทีมกำจัดยุง-ลดไข้เลือดออก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมควบคุมโรค เพิ่มทีมพ่นยากันยุง ป้องกันพาหะจากยุงในช่วงฤดูฝน หลังพบผู้เสียชีวิตจากไข้เลือดออก 15 ราย ในช่วงต้นปี

นายแพทย์อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ในช่วงฤดูฝนจะเป็นจะเป็นฤดูที่มีการระบาดของโรคที่เกิดจากยุงลายสูงสุด ทำให้เสี่ยงต่อโรคไข้เลือดออก โรคติดเชื้อไวรัสซิกา และโรคไข้ปวดข้อยุงลาย จากข้อมูลสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค พบว่า สถานการณ์โรคไข้เลือดออก ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 29 พฤษภาคม 2559 มีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกทั่วประเทศ 18,044 ราย เสียชีวิต 15 ราย จังหวัดที่มีอัตราป่วยสูงสุด 5 อันดับแรก คือ กรุงเทพมหานคร ระยอง แม่ฮ่องสอน ภูเก็ต และตราด ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักเรียน ร้อยละ 42.4

ด้านสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสซิกา ในปี 2559 นี้ มีการพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นบ้างแต่ยังไม่นับเป็นการระบาดของโรคที่รุนแรง ซึ่งขณะนี้มีรายงานการพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสซิกา ใน 9 จังหวัด และมี 7 จังหวัดที่ควบคุมโรคได้แล้ว ได้แก่ นนทบุรี นครราชสีมา พิษณุโลก สุโขทัย กรุงเทพฯ อุตรดิตถ์ และกาญจนบุรี ส่วนอีก 2 จังหวัดคือ อุดรธานี และบึงกาฬ ยังคงอยู่ในระหว่างการดำเนินการเฝ้าระวังควบคุมโรคต่อไป ด้านการสุ่มสำรวจลูกน้ำยุงลายในสถานที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ในเดือนเมษายน 2559 พบว่า ในศาสนสถาน พบลูกน้ำยุงลายมากที่สุด รองลงมาเป็น โรงงานโรงเรียน โรงพยาบาล และโรงแรม ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม กรมควบคุมโรค ได้ประสานขอความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อดำเนินการป้องกัน ควบคุม และกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ ลูกน้ำยุงลายในทุกพื้นที่และเพิ่มทีมพ่นสารเคมีกำจัดยุงลายในทุกจังหวัดทั่วประเทศให้มีมากกว่า 17,000 ทีม และสนับสนุนโครงการ "ค่ายทหารปลอดยุงลาย" ให้มีการจัดการสิ่งแวดล้อมภายในค่ายทหารและที่สาธารณะ เพื่อไม่ให้มีแหล่งน้ำขัง ปลอดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook