รพ.เอกชนโวยสปสช.แบ่งโควตาบัตรทองแค่2-3พันคน

รพ.เอกชนโวยสปสช.แบ่งโควตาบัตรทองแค่2-3พันคน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นพ.เอื้อชาติ กาญจนพิทักษ์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน เปิดเผยว่า กรณีที่โรงพยาบาลเอกชนไม่สามารถเข้าร่วมให้บริการผู้ป่วยในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือ บัตรทอง ได้นั้น ไม่ใช่เป็นเพราะทางโรงพยาบาลเอกชนไม่อยากเข้าร่วมโครงการ แต่ข้อเท็จจริงเนื่องจากหลักเกณฑ์ของทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ที่กำหนดโค้วต้าการรับบริการผู้ป่วยของหน่วยพยาบาลแต่ละแห่งที่จำกัดอย่างมาก ทำให้จำนวนงบประมาณรายหัวที่ได้รับมานั้น ไม่เพียงพอที่จะนำมาบริหารจัดการบริการรักษาโดยไม่ขาดทุน ซึ่ง สปสช. กำหนดให้จำนวนประชากรเพียงแห่งละ 2,000-3,000 คนเท่านั้น ถือว่าเป็นจำนวนที่น้อยมาก ซึ่งหากจัดสรรให้ในจำนวน 40,000-50,000 คนต่อแห่ง จะทำให้โรงพยาบาลเอกชนสามารถเข้าร่วมโครงการได้

นพ.เอื้อชาติ กล่าวว่า ที่ผ่านมาในช่วงแรกของการดำเนินโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า มีโรงพยาบาลเอกชนกว่า 100 แห่งที่เข้าร่วมบริการ แต่ขณะนี้เท่าที่ทราบเหลือเพียงแค่ 60 แห่งเท่านั้น ดังนั้นคณะกรรมการ สปสช. ควรนำเรื่องนี้ไปพิจารณา เพื่อให้โรงพยาบาลเอกชนสามารถแบ่งเบาภาระการรักษาผู้ป่วยจากโรงพยาบาลรัฐได้

ด้าน ศ.นพ. สิน อนุราษฎร์ ผู้อำนวยการด้านการแพทย์กลุ่ม โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ กล่าวว่า เมื่อจำนวนประชากรที่โรงพยาบาลได้รับจาก สปสช. น้อย ทำให้งบประมาณค่ารักษารายหัวที่ได้รับมีจำนวนน้อยตามไปด้วย และหากมีคนไข้หนักหรือป่วยด้วยโรคเรื้อรังเข้ามารักษาในโรงพยาบาล งบที่ได้มาอย่างจำกัดก็คงไม่เหลือ แต่หากได้จำนวนประชากรเพิ่ม งบประมาณจะได้รับเพิ่มตาม ทำให้มีจำนวนเพียงพอที่จะนำเงินทั้งหมดมาเฉลี่ยเพื่อใช้ในการรักษาทั้งผู้ป่วยที่มีอาการหนักและเบา นอกจากนี้เมื่อดูภาระผู้ป่วยบัตรทองเมื่อนำไปเปรียบเทียบกับผู้ป่วยประกันสังคม จะมีภาระโรคมากกว่า เนื่องจากผู้ที่อยู่ในระบบนี้เป็นเด็กและผู้สูงอายุ ขณะที่ประกันสังคมจะเป็นวัยหนุ่มสาวที่แข็งแรง

ด้าน นพ. ประทีป ธนกิจเจริญ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า นโยบาย สปสช. ต้องการให้โรงพยาบาลของรัฐและเอกชนร่วมกันดูประชาชน ซึ่งการจัดโค้วต้าประชากรให้กับหน่วยพยาบาลขึ้นอยู่กับอนุกรรมการของแต่ละจังหวัด ปัญหาที่เกิดขึ้นในบางจังหวัดคณะอนุกรรมการอาจจัดให้โรงพยาบาลเอกชนบางแห่งน้อย ก็น่าเห็นใจโรงพยาบาลเอกชนเหล่านั้นเพราะไม่คุ้มค่าความเสี่ยง หากเจอแจ็กพอตเจอคนไข้หนักก็อยู่ไม่ได้ ดังนั้นคงต้องพิจารณาเป็นแห่งๆ ไป นอกจากนี้ที่คณะอนุกรรมการจัดสรรประชากรให้น้อยส่วนหนึ่งอาจรู้สึกเกรงใจโรงพยาบาลของรัฐโดยเฉพาะที่สังกัดกระทรวงสาธารณสุข เพราะหากจัดให้โรงพยาบาลเอกชนมากก็จะกระทบงบประมาณที่โรงพยาบาลเคยได้รับก่อนหน้านี้ ขณะเดียวกันต้องยอมรับว่า คุณภาพการบริการของโรงพยาบาลเอกชนบางแห่งก็ยังมีปัญหาเช่นกัน อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาในการประชุมคณะกรรมการ สปสช.แต่ละครั้ง ก็ยังไม่มีใครเสนอประเด็นนี้ขึ้นมา จึงยังไม่มีพิจารณา

คลี่เคล็ดจีบสาวในคุกตำรับเอ็ม แรมโบ้

ฮือฮา...!! อีกครั้ง เมื่อนักศึกษาสาวปริญญาโทของมหาวิทยาลัยดัง เข้าแจ้งความกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดต่อเด็ก เยาวชน และ สตรี ให้ดำเนินคดีต่อนายสุรชัย หรือคณิตศร วิวัฒนชาต หรือ เอ็ม แรมโบ้ อายุ 33 ปี อดีตนักโทษต้องคดีใช้อาวุธสงครามยิงถล่ม สน.พญาไท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook