กกต.เร่งพัฒนาแอพพลิเคชั่นประชามติตัวที่4

กกต.เร่งพัฒนาแอพพลิเคชั่นประชามติตัวที่4

กกต.เร่งพัฒนาแอพพลิเคชั่นประชามติตัวที่4
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กกต. เร่งพัฒนาแอพพลิเคชั่นตัวที่ 4 เพื่อรายงานผลการออกเสียงประชามติ ยัน ทุกฝ่ายร่วมสังเกตการณ์ประชามติได้ เตือนวุ่นวายขัดขวางเจ้าหน้าที่หรือไปข่มขู่ผู้ออกมาใช้สิทธิ์

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. เปิดเผยว่า กกต. พัฒนาแอพพลิเคชั่นตัวที่ 4 ที่จะใช้ในการออกเสียงประชามติ โดยใช้ชื่อว่า แรบบิทรีพอร์ต (Rabbit Report) เพื่อใช้ในการรายงานผลการออกเสียงประชามติ ซึ่งจะให้เจ้าหน้าที่ประจำหน่วย 1 คน ต่อ 1 หน่วย โดยรูปแบบแอพฯ นี้ เจ้าหน้าประจำหน่วยจะต้องกรอกข้อมูลจำนวนบัตรดี บัตรเสีย จำนวนรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ และจำนวนรับไม่รับคำถามพ่วง ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะเชื่อมกับจำนวนบัตรดีบัตรเสียที่ต้องให้ตรงกับผลการออกเสียงประชามติ โดยคาดว่าการรายงานผลดังกล่าวจะสามารถแสดงผลได้หลังการปิดหีบลงคะแนนภายใน เวลาประมาณ 17.30 น. และข้อมูลดังกล่าวจะส่งมายังสำนักงาน กกต. ส่วนกลาง เพื่อประมวลผลและแสดงคะแนนแบบเรียลไทม์ ดังนั้น คาดว่า เวลาประมาณ 19.00 น. จะทราบผลการออกเสียงประชามติว่ารับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญอย่างไม่เป็นทางการได้ 95 เปอร์เซ็นต์ สำหรับสื่อมวลชน กกต. จะตั้งจอโปรเจกเตอร์ขนาดใหญ่ เพื่อรายงานผลแบบเรียลไทม์ แต่ครั้งนี้จะไม่ให้สื่อเชื่อมข้อมูลผ่านระบบคอมพิวเตอร์ของสำนักงาน กกต. เนื่องจากเกรงว่าจะทำให้ระบบล่มและเกิดปัญหา

ขณะที่การเข้าร่วมสังเกตการณ์การออกเสียงประชามติขององค์กรทั้งในและต่างประเทศ ว่า ถ้าในประเทศ ทุกคนสามารถที่จะร่วมสังเกตการณ์ได้ตั้งแต่การเปิดหีบออกเสียง การนับคะแนน และการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการประจำหน่วย รวมทั้งการกระทำที่อาจผิดกฎหมายต่างๆ แต่ต้องระวังว่าอย่าไปสร้างปัญหาก่อความวุ่นวายขัดขวางเจ้าหน้าที่หรือไปข่มขู่ผู้ออกมาใช้สิทธิ์ ส่วนองค์กรต่างประเทศนั้น กกต. มีมติว่าจะไม่เชิญองค์กรใด เพราะเราไม่ได้ตั้งงบประมาณเพื่อรับรององค์กรที่จะมาร่วมสังเกตการณ์ได้ แต่ถ้าองค์กรใดสนใจเข้าร่วม กกต. ก็พร้อมที่จะดูแลตามอัตภาพเท่าที่จะทำได้

ด้าน นายธนิศร์ ศรีประเทศ รองเลขาธิการ กกต. ด้านบริหารงานทั่วไป เปิดเผยว่า มีองค์กรต่างประเทศที่ขอเข้าร่วมสังเกตการณ์การออกเสียงประชามติ 2 องค์กร คือ ANFREL กับ มูลนิธิเอเชียฟาวเดชั่น ส่วนประเทศที่ติดต่อขอเข้าร่วมสังเกตการณ์ คือ กกต. ประเทศภูฏาน ซึ่งขณะนี้ยังมีองค์กรอื่นๆ ทั้งในและต่างประเทศ ที่ประสานเข้ามาอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งคาดว่าก่อนถึงวันออกเสียงจะมีองค์กรเข้ามาร่วมสังเกตการณ์จำนวนมาก


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook