เก้าอี้อิสสระสะดุดเอ็นจีโอรุมต้าน นายกฯป้องบุญจงไม่เสียหายแต่ไม่เหมาะสมรอป.ป.ช.-กกต.ชี้ขาด

เก้าอี้อิสสระสะดุดเอ็นจีโอรุมต้าน นายกฯป้องบุญจงไม่เสียหายแต่ไม่เหมาะสมรอป.ป.ช.-กกต.ชี้ขาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
อภิสิทธิ์ระบุปรับ ครม.คนเดียว หลังวิฑูรย์ยอมไขก๊อก แจงยิบเรื่องบุญจงไม่มีเรื่องเสียหาย แค่ไม่เหมาะสม ให้รอป.ป.ช.-กกต.ชี้ขาด ตั้งอิสสระ สมชัยนั่ง รมว.พม.ตามโผ องค์กรสตรีค้าน หวั่นปัญหาซ้ำรอยเดิม นายกฯเรียกวิฑูรย์พบแต่เช้า

นายวิฑูรย์ นามบุตร แถลงลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ โดยก่อนหน้าที่จะลาออก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เรียกนายวิฑูรย์ เข้าพบเวลา 08.00 น. ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ใช้เวลาประมาณ 20 นาที จากนั้นนายวิฑูรย์ ลงมาให้สัมภาษณ์สั้น ๆ ว่า ต้องกลับไปเอาเอกสารที่กระทรวง พม. จากนั้นเวลา 09.30 น. นายวิฑูรย์ กลับมาทำเนียบอีกครั้ง และกล่าวว่า เช้าวันนี้ได้พบ นายกฯ ซึ่งถามอยู่สองเรื่อง คือ ความคืบหน้าหลักเกณฑ์และวิธีการจ่ายเบี้ยยังชีพให้กับผู้สูงอายุ และเรื่องปลากระป๋องที่ให้นำข้อมูลมาให้ในวันนี้

แถลงลาออกเสียงสะอื้น

จากนั้น เวลา 12.50 น. นายวิฑูรย์ได้แถลงข่าวลาออกที่ห้องแถลงข่าวตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล โดยมีนายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และทีมงานโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นั่งร่วมให้กำลังใจ

โดยนายวิฑูรย์ อ่านเอกสารประกอบการแถลงข่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือและดวงตาแดงก่ำ ว่า ได้ตัดสินใจลาออกด้วยตัวเอง เพื่อประโยชน์ของพรรคประชาธิปัตย์ที่รักและเทิดทูน และเพื่อประโยชน์ของนายกฯจะได้เดินหน้าบริหารบ้านเมืองต่อ ขอยืนยันว่า การแจกถุงยังชีพที่จ.พัทลุงไม่ได้ทุจริต หรือโกง พร้อมที่จะให้ตรวจสอบ

ยอมรับว่า เจ็บปวด เพราะการดำเนินการต่างๆนั้น ผมเองไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง นายวิฑูรย์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อแถลงจบ นายสาทิตย์และนายกรณ์ ได้จับมือให้กำลังใจนายวิฑูรย์ ก่อนที่นายวิฑูรย์จะเดินไปขึ้นรถ

มาร์ค บอกปรับครม.คนเดียว

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงที่ทำเนียบรัฐบาลว่า การตัดสินใจครั้งนี้ของนายวิฑูรย์งเป็นไปเพื่อให้การทำงานของรัฐบาลมีความราบรื่น ส่วนผู้ที่จะดำรงตำแหน่งแทนนายวิฑูรย์ พรรคประชาธิปัตย์จะพิจารราภายในบ่ายวันนี้เพื่อให้งานเดินต่อเนื่อง

คิดว่าอีกไม่กี่ชั่วโมงก็เรียบร้อย และเบื้องต้นจะปรับครม.แค่คนเดียว นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ส่วนกรณีของนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่แจกเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้พร้อมแนบนามบัตรให้กับชาวบ้านที่ จ.นครราชสีมา นายอภิสิทธิ์ พยายามชี้แจงว่า มีความแตกต่างกัน เพราะกรณีของนายวิฑูรย์แม้ยังไม่มีการใช้เงินของรัฐบาล แต่บังเอิญว่าความเสียหายไปตกอยู่กับประชาชน แต่กรณีนายบุญจงยังไม่มีความเสียหายเกิดขึ้น เพียงแต่เกิดคำถามว่าไปสร้างความเข้าใจผิดว่าเป็นเงินของตัวรัฐมนตรี ตนได้คุยกับนายบุญจงแล้ว พบว่ามีการยื่นให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ตรวจสอบแล้ว เชื่อว่าไม่น่าจะใช้เวลานาน เพราะไม่ใช่เรื่องซับซ้อน

ผู้สื่อถามว่าจะเกิดเสียงครหาว่าไม่กล้าแตะนายบุญจงเพราะเป็นคนของกลุ่มเพื่อนเนวิน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวหรอกครับ ผมตัดสินใจอะไรด้วยตัวเอง เรื่องนี้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ก็เตือนนายบุญจงไปแล้วว่า ต่อไปกิจกรรมอะไรที่เกี่ยวกับนายบุญจงอย่าทำให้เกิดความสงสัยอีก เมื่อถามย้ำว่าไม่ห่วงหรือจะถูกมองว่าอุ้มนายบุญจง นายอภิสิทธิ์ กล่าว่า "ผมไม่ได้อุ้มใครนะครับ แต่ประเด็นของนายบุญจงไม่มีความเสียหายเกิดกับประชาชน มีคนทักท้วงเรื่องความไม่เหมาะสมเท่านั้นเอง

ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า กรณีนายบุญจงกับนายวิฑูรย์นั้นคนละเรื่องกัน และนายบุญจงต้องพร้อมชี้แจงกับสังคม

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีระบุว่าไม่สบายใจหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้ดำเนินคดีอาญากับนายสุเทพ ไปแจกทุนการศึกษาให้นักเรียนจ. สุราษฎร์ธานี เพื่อช่วยนายธานี เทือกสุบรรณ น้องชายซึ่งเป็นผู้สมัครนายกอบจ. สุราษฎรธานี หาเสียงนั้น นายสุเทพกล่าวว่า ได้โทรศัทพ์เรียนนายกฯ ขณะอยู่ต่างประเทศ แต่หลังกลับมาถึงประเทศไทย ยังไม่มีเวลาพูดคุยกันเลย เดี๋ยวคงได้เจอกันในครม.

นายกฯเรียกวิฑูรย์เคลียร์ออก

รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แจ้งว่า หลังจากประชุมครม.เสร็จสิ้นเวลา 12.00 น. นายอภิสิทธิ์ได้ออกจากห้องประชุมครม. ไปยังห้องประชุมย่อยบนอาคารสำนักเลขาธิการครม. เพื่อเรียกนายวิฑูรย์ ไปหารือนอกรอบ มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมด้วย ใช้เวลาหารือนาน 30 นาที ก่อนที่นายวิฑูรย์จะแถลงข่าวลาออกจากตำแหน่ง แต่ไม่มีการหารือกรณีนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องของพรรคภูมิใจไทย

เวลา 13.15 น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ผู้สื่อข่าวรายงาน นายวิฑูรย์ ได้เดินทางเข้ามายังกระทรวงฯ โดยเก็บตัวเงียบอยู่ในห้องทำงานและไม่ยอมให้สัมภาษณ์ อย่างไรก็ตาม จากการสังเกตุบริเวณชั้นสองของอาคาร ซึ่งเป็นห้องทำงานของนายวิฑูรย์ ที่เปิดกระจกไว้ พบว่านายวิฑูรย์นั่งหลังพิงพนักเก้าอี้ด้วยอาการอิดโรย พร้อมกับสูบบุหรี่มวนต่อมวน และเมื่อทีมงานนายวิฑูรย์ เห็นผู้สื่อข่าวดักรออยู่ด้านล่างอาคาร จึงรีบขึ้นไปแจ้งและปิดกระจกทันที

ทูลเกล้าฯอิสสระรมว.พม.

ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เวลา 14.30 น. คณะรัฐมนตรีของพรรค ปชป. ได้เข้าร่วมประชุมส.ส. มีนายชุมพล กาญจนะ ส.ส.สุราษฎร์ธานี เป็นประธาน มีการเสนอให้ที่ประชุมร่วมกรรมการบริหารพรรคและส.ส. คัดเลือกบุคคลที่เหมาะสมดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี พม. แทนนายวิฑูรย์ โดยนายสุเทพ ได้เสนอชื่อนายอิสสระ สมชัย ส.ส.อุบลราชธานี ดำรงตำแหน่งแทน ซึ่งไม่มีผู้ใดคัดค้าน นอกจากนี้นายสุเทพได้ขอความร่วมมือกับส.ส.หากจะพูดถึงกรณีปลากระป๋องเน่า ให้พูดในทางที่ดี เพราะนายวิฑูรย์ก็ได้แสดงความรับผิดชอบแล้ว นอกจากนี้ นายอภิสิทธิ์ยังได้ชี้แจงกรณีนายบุญจงว่าไม่มีสิทธิ์ปรับออก ต้องให้เกียรติ ภท. เป็นหน้าที่นายบุญจงต้องชี้แจงต่อสังคมให้ได้

นายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ว่า จะนำชื่อของนายอิสสระ เสนอให้สำนักงานคณะรัฐมนตรีตรวจสอบคุณสมบัติ คิดว่าใน 1-2 วันนี้ จะสามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ ทั้งนี้ไม่จำเป็นต้องกำชับอะไรกับนายอิสสระเป็นพิเศษ เพียงแต่ให้ทำตามนโยบายของรัฐบาลเท่านั้น

นายอิสระ กล่าวว่า ดีใจที่พรรคมอบให้ทำภารกิจที่สำคัญ ถือว่าเป็นช่วงหัวเลี้ยว หัวต่อ โดยที่ประชุมมีการเสนอชื่อตนเพียงคนเดียว และมีมติเป็นเอกฉันท์ โดยยืนยันว่าจะเดินหน้าสานต่อโครงการของรัฐบาล เช่น โครงการเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ส่วนปัญหาเรื่องถุงยังชีพนั้น คงต้องเข้าไปดูก่อนว่า มีถุงยังชีพที่ยังไม่ได้แจก และแจกไปแล้วมีปัญหาอย่างไร

องค์กรสตรีค้านอิสระนั่งพม.

นายจะเด็จ เชาวน์วิไล ผู้จัดการมูลนิธิเพื่อนหญิง ให้ความเห็นกรณีพรรคประชาธิปัตย์ จะแต่งตั้งนายอิสระ สมชัย ส.ส.อุบลราชธานี ประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพม. เป็นรัฐมนตรี พม. แทนนายวิฑูรย์ว่า นายกฯ จะตั้งใคร ควรคำนึงถึงความยอมรับของประชาชน ปัญหาปลากระป๋องยังไม่จบ ต้องมีการตรวจสอบต่อ องค์กรสตรีจึงไม่เห็นด้วย หากจะเอาส.ส.กลุ่มเดิมกับนายวิฑูรย์เข้ามาเป็นรัฐมนตรี พม. เพราะจะยิ่งซ้ำรอย ทำให้ปัญหาไม่ได้รับการแก้ไข อยากให้นายกฯ ตั้งคนที่เข้าใจปัญหาสังคม เข้าใจเรื่องเด็ก สตรี คนพิการ คนชรา จริงๆ รวมทั้งนายวิฑุรย์ ควรนำข้อมูลปลากระป๋องเน่ามาเปิดเผยว่ามีข้าราชการระดับสูงคนใดบ้างที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งนายวัลลภ พลอยทับทิม ปลัดพม. ก็ควรแสดงความรับผิดชอบด้วย

ฟ้องวิฑูรย์-ปลัดพม.คดีอาญา

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า วันที่ 11 กุมภาพันธ์ มูลนิธิจะไปฟ้องร้องต่อศาลอาญาเพื่อให้เอาผิดและฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายกับนายวิฑูรย์ นามบุตร อดีตรัฐมนตรี พม. และนวัลลภ พลอยทับทิม ปลัดพม. รวมไปถึงผู้ผลิตปลากระป๋องยี่ห้อชาวดอย เป็นจำนวนเงิน 1 ล้านบาทตามความผิดพ.ร.บ.วิธีพิจาณาคดีผู้บริโภคพ.ศ.2551 หลังเกิดกรณีแจกปลากระป๋องไม่ได้คุณภาพให้กับประชาชนในพื้นที่จ.พัทลุง ซึ่งถือว่าเป็นการทำให้ผู้บริโภคได้รับความเสียหาย

จตุพรเย้ยออกเพราะจนมุม

นายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การลาออกของนายวิฑูรย์ไม่ถือเป็นการแสดงความรับผิดชอบ แต่จนมุมต่อหลักฐานและข้อเท็จจริง แม้ลาออกไปแล้วไม่กระทบต่อการยื่นเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ผู้ที่ต้องรับผิดชอบมากที่สุดคือนายอภิสิทธิ์ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลและเป็นผู้ออกกฎเหล็ก 9 ข้อ สำหรับนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของพรรคประชาธิปัตย์ แต่อยู่กับกลุ่มเพื่อนเนวินในพรรคภูมิใจไทย เพราะตอนที่พรรคประชาธิปัตย์ได้เป็นรัฐบาลก็เพราะเสียงในกลุ่มเพื่อนเนวิน กลุ่มเพื่อนก็ควรเป็นผู้รับผิดชอบในการพิจารณา

ชวรัตน์เชื่อนายกฯไม่จุ้นภูมิใจไทย

ด้านพรรคภูมิใจไทย (ภท.) มีการประชุมพรรค ที่โรงแรมสยามซิตี้ ถนนศรีอยุธยา มีแกนนำพรรคเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพียง โดยนายชวรัตน์ ชาญวีระกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ไม่มีแรงดกดันใดๆ จากพรรคร่วมรัฐบาลกรณีนายบุญจง เชื่อว่า นายกฯ จะไม่ก้าวก่ายโควต้า ภท. แน่นอน หากมีการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจก็ต้องชี้แจง ถือเป็นธรรมดานักการเมือง ไม่ได้วิตก ส่วนแรงกดดันจากภายนอก มีบ้าง แค่กระแสเท่านั้น อีกหน่อยก็ชิน ต้องใช้ความอดทน แต่ยืนยันว่า จะไม่ปรับนายบุญจงออกจากครม.หากกระบวนการยุติธรรม ยังไม่ตัดสินว่าผิด

ด้านนายบุญจง กล่าวว่า พร้อมชี้แจง ตามกระบวนการยุติธรรม เพราะ ยืนยันว่า ไม่ได้คดโกงทุจริต ยักยอกเงินของคนจน พร้อมเข้าสู่กระบวนการทุกอย่าง เมื่อถามว่า รู้สึกกดดัน ที่นายวิฑูรย์ลาออก หรือไม่ นายบุญจงกล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน เพราะตนไม่ได้ทำให้พรรคเสียหาย เมื่อถามว่า เกรงหรือไม่ว่า จะโดนนายกฯ ปรับออก นายบุญจง กล่าวว่า เป็นอำนาจของนายกฯ เพราะเป็นผู้นำประเทศ แต่ทุกอย่างอยู่ที่พรรคภูมิใจไทย

นอกจากนี้ รัฐมนตรีภท.ทั้งนางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายมานิตย์ นพอมรวดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ต่างกล่าวเหมือนกันว่ากรณีนายบุญจงเป็นคนละกรณีกับนายวิฑูรย์

4ส.ส.เพื่อแผ่นดินโผล่ภท.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมพรรคภูมิใจไทยครั้งนี้ น่าสังเกตว่ามีส.ส.จากพรรคเพื่อแผ่นดิน 4 คน ในกลุ่มบ้านริมน้ำ คือนายพิเชษฐ์ ตันเจริญ นายณัฐชพล ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา นายรณฤทธิชัย คานเขต ส.ส.ยโสธร และกลุ่มพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ว่าที่หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน คือนายปุระพัฒน์ วิเศษจินดาวัฒนา ส.ส.สัดส่วน มาร่วมประชุมพรรค โดยนายพิเชษฐ์ กล่าวว่า มาสังเกตการณ์ ในอนาคตต้องมาร่วมงานกับพรรคนี้แน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook