พบอีก! ตัวเงินตัวทองปีนประตูบ้าน ลีลาดีพอๆ กับจิ้งจก

พบอีก! ตัวเงินตัวทองปีนประตูบ้าน ลีลาดีพอๆ กับจิ้งจก

พบอีก! ตัวเงินตัวทองปีนประตูบ้าน ลีลาดีพอๆ กับจิ้งจก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(23 มิ.ย.) ในโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ข้อความจากเฟซบุ๊ก Kwanjai Chaichankul ซึ่งได้โพสต์ภาพว่า ที่บ้านเจอตัวเงินตัวทอง โดยมันได้โชว์ลีลาตะกายประตูบ้าน โชคดีที่ผู้โพสต์ไม่อยู่บ้าน แต่คุณแม่เป็นคนพบและถ่ายรูปมาให้ดู โดยคุณพ่อได้ตั้งชื่อให้มันว่า สมศักดิ์

"นี่ตัวอยู่หอจ้า แม่ถ่ายรูปส่งมาให้ บ้านเราก็ตามเทรนเหมือนกันนะเนี่ย... นี่ถ้าอยู่บ้านเองคงกรี๊ดบ้านแตก พ่อตั้งชื่อให้เค้าว่า สมศักดิ์ 5555555555555555555 บางทีหนูต้องรู้ว่าหนูไม่ใช่จิ้งจกนะลูก"

เหตุการณ์ตัวเงินตัวทองตะกายประตู่บ้าน ไม่ใช่ครั้งแรกที่ถูกแชร์ไปทั่วโลกออนไลน์ โดยเมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Attanai Thaiyuanwong ได้โพสต์ภาพของตัวเงินตัวทองขนาดใหญ่ ยาวประมาณ 2 เมตร พยายามจะปีนเข้าบ้าน

ทั้งนี้ ตัวเงินตัวทอง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Varanus salvator เป็นสัตว์เลื้อยคลานในเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งแต่ประเทศบังกลาเทศ ศรีลังกา และอินเดีย จนถึงอินโดจีน และเกาะต่างๆ ของอินโดนีเซีย โดยอาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้แหล่งน้ำ

ลักษณะ เป็นกิ้งก่าขนาดใหญ่ ความยาว 2.5-3 เมตร เป็นสัตว์ในตระกูลนี้ที่มีความใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากมังกรโกโมโด ที่พบบนเกาะโกโมโด ในอินโดนีเซีย มีลิ้นแยกเป็นสองแฉกคล้ายงู ใช้สำหรับรับกลิ่น มีลายดอกสีเหลืองพาดขวางทางยาว ชอบอาศัยอยู่บริเวณใกล้แหล่งน้ำ ว่ายน้ำเก่งและดำน้ำนาน

ลักษณะนิสัยจะตื่นคน เมื่อเห็นจะวิ่งหนีชอบหากินของเน่าเปื่อย เศษซากอาหาร บางครั้งก็จะกินสัตว์เป็นๆ เช่น ไก่, เป็ด, ปู, หอย, งู, หนู, นก และไข่ของสัตว์ต่างๆ รวมทั้งปลา เป็นสัตว์ที่ว่ายน้ำเก่ง สามารถดำน้ำได้ และชอบที่จะลงน้ำ สามารถปรับตัวให้อยู่ในสภาพแวดล้อมต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Kwanjai Chaichankul และ วิกิพีเดีย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook