ลุงบุญ สุโขทัย ช่างตีเหล็กไทยพวนคนสุดท้าย แม้วัย 70

ลุงบุญ สุโขทัย ช่างตีเหล็กไทยพวนคนสุดท้าย แม้วัย 70

ลุงบุญ สุโขทัย ช่างตีเหล็กไทยพวนคนสุดท้าย แม้วัย 70
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณลุงบุญ ชาวไทยพวนที่สุโขทัย กลายเป็นคนยุคก่อนคนสุดท้ายที่ยังยึดอาชีพตีเหล็ก แม้จะมีงานจ้างแค่เล็กๆ น้อยๆ แต่ก็ยังทำอยู่ ยินดีสอนคนรุ่นใหม่ที่คนสนใจวิชา เพราะไม่อยากให้วิชาตายไปกับตัวเอง

(24 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุโขทัยรายงานว่า ที่บริเวณเพิงสังกะสี ริมถนนเยื้องตลาดเทศบาลตำบลหาดเสี้ยว อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ทราบว่ามีชายชราอายุ 70 ปี ยังยึดอาชีพตีเหล็ก มาตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่นจนถึงปัจจุบัน สามารถส่งเสียลูกเรียนจบระดับชั้นปริญญาโท ได้ดิบได้ดีเป็นข้าราชการเกือบทุกคน จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ

พบเป็นเพิงโล่งๆ หลังคามุงสังกะสี มีกองถ่านพร้อมมอเตอร์เป่าลมอยู่ใกล้ๆ กับแท่นเหล็กทั่งสำหรับรองตีเหล็ก และค้อนขนาดต่างๆ พบ นายบุญ กุมารา อายุ 70 ปี กำลังนั่งพักผ่อนรอลูกค้าอยู่ในเพิง เมื่อทราบวัตถุประสงค์ของผู้สื่อข่าว ลุงบุญจึงเปิดเผยเรื่องราวของตนเองอย่างอารมณ์ดีว่า ตนเป็นชาวไทยพวน เกิดที่บ้านหาดเสี้ยว อ.ศรีสัชนาลัย แห่งนี้ ครอบครัวมีอาชีพทำนา ส่วนพ่อมีวิชาตีเหล็กติดตัว สมดั่งคำขวัญของชาวไทยพวน ว่า "เมื่อเสร็จหน้าทำนา ผู้หญิงทอผ้า ผู้ชายตีเหล็ก" ตนจึงได้รับการถ่ายทอดวิชาตีเหล็กมาจากพ่อด้วย

โดยเริ่มต้นหัดตีเหล็กตั้งแต่อายุได้ 16 ปี เรื่อยๆ มาจนชำนาญ ต่อมาแต่งงานอยู่กินกับ นางบัวทิพย์ กุมารา จนมีลูก 4 คน ลูกชาย 2 คน ลูกสาว 2 คน ก็ยึดอาชีพตีเหล็กและทำนา ส่งเสียลูกเรียนจนจบอนุปริญญา, ปริญญาตรี ทำงานเป็นข้าราชการกันเกือบทุกคน โดยเฉพาะลูกสาวคนที่ 3 เรียนจนจบปริญญาโท รับราชการครู อยู่ที่โรงเรียนบ้านสุเม่น ต.แม่สิน

ลุงบุญ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า สมัยก่อนรายได้จากการตีเหล็กดีกว่าสมัยนี้ เนื่องจากยังไม่มีเครื่องทุ่นแรงมากนัก จะตัดหญ้า จะตัดไม้ จะเกี่ยวข้าว นิยมใช้มีดใช้เคียว ยังไม่มีเครื่องตัดหญ้า เลื่อยไฟฟ้า หรือรถเกี่ยวข้าว แต่มาในสมัยนี้ ทุกอย่างพัฒนาไปหมด จึงทำให้งานตีเหล็กน้อยลง แต่ก็ยังพอมีบ้างที่ชาวบ้านเอามีดมาจ้างให้ซ่อม ได้ค่าแรงเล่มละ 60 บาท

หากมีเวลาว่างก็จะไปซื้อเหล็กมาตีมีดไว้ขายเล่มละ 300-500 บาท ลูกค้ามีมาจากหลายที่ทั้งในอำเภอ และต่างจังหวัดเช่น แพร่ ลำปาง ระยอง รายได้ก็พออยู่ได้ แต่น่าเสียดายที่ไม่มีคนรุ่นใหม่สนใจสืบทอดวิชา อาจเป็นเพราะเป็นงานที่เหนื่อย ร้อน รายได้ไม่มาก จนทำให้น่าจะเหลือตนเพียงคนเดียวที่ยังยึดอาชีพตีเหล็ก

อย่างไรก็ตามเคยมีคนมาขอให้สอนวิชาตีสอนให้ แต่ก็หายหน้าไป ซึ่งตนก็พร้อมจะสอนให้ เพราะไม่อยากให้วิชาตีเหล็กต้องสูญหายไป หากมีคนรุ่นใหม่ที่สนใจสามารถติดต่อมาได้ที่เบอร์โทร. 086-206-7871 สำหรับตนจะตีเหล็กต่อไป จนกว่าจะยกค้อนไม่ขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับที่บ้านหาดเสี้ยว อ.ศรีสัชนาลัย เป็นชุมชนเดียวของจังหวัดสุโขทัย ที่มีชาวไทยพวนอาศัยอยู่เป็นเวลาช้านาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook