สนช.ถกร่างพรบ.ปิโตรเลียม-มวลชนจับตาใกล้ชิด

สนช.ถกร่างพรบ.ปิโตรเลียม-มวลชนจับตาใกล้ชิด

สนช.ถกร่างพรบ.ปิโตรเลียม-มวลชนจับตาใกล้ชิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สภานิติบัญญัติแห่งชาติ พิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียม รมว.พลังงาน แจงแก้ไขเพื่อให้มีทางเลือก ขณะภาคประชาชนจับตาการประชุมใกล้ชิด

การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติอยู่ในระหว่างการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติปิโตรเลียม (ฉบับที่...) พ.ศ. ... ที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ และร่างพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม (ฉบับที่...) พ.ศ. ... ที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ โดยมี พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเป็นตัวแทนเข้าชี้แจงหลักการและเหตุว่า การแก้ไขในครั้งนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้สิทธิในการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมมีทางเลือกให้รัฐสามารถนำระบบสัญญาแบ่งปันผลผลิต หรือระบบสัญญาจ้างสำรวจและผลิตมาใช้ในการบริหารจัดการทรัพยากรปิโตรเลียมที่นอกเหนือไปจากสัมปทาน

ภายใต้กฎหมายที่มีอยู่ปัจจุบัน ซึ่งมีการเพิ่มบทบัญญัติเกี่ยวกับสัญญาแบ่งปันผลผลิต และสัญญาจ้างสำรวจและผลิตในหลายมาตรา เพื่อให้การแก้ไขจัดการปิโตรเลียม มีความรัดกุม รอบคอบมากขึ้น ยืนยันว่าไม่มีบุคคลหรือหน่วยงานใดมีอำนาจเบ็ดเสร็จ แต่มีกระบวนการดำเนินงานผ่านหลายหน่วยงาน ซึ่งการประกาศต่าง ๆ ก็ได้มีการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนมาโดยตลอด

ขณะที่บรรยากาศบริเวณหน้ารัฐสภา ทางเครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย (คปพ.) มาปักหลักติดตามการพิจารณาของ สนช. ภายหลังจากที่เมื่อวานนี้ ทางเครือข่ายฯ ได้เข้ายื่นหนังสือค้าน พ.ร.บ.ทั้ง 2 ฉบับ เพราะห่วงว่าจะไม่เป็นประโยชน์แก่ประชาชนและประเทศอย่างแท้จริง แต่เป็นการให้สิทธิกับเอกชนเป็นผู้ขายปิโตรเลียม แต่อำพรางให้เหมือนว่ารัฐมีทางเลือกเท่านั้น จึงเห็นว่าร่าง พ.ร.บ.ที่กำลังเข้าสู่การพิจารณาของ สนช. ไม่มีความชอบธรรม อยากให้ สนช.ยับยั้ง และไม่รับร่างกฎหมาย ทั้ง 2 ฉบับ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook