ซูจีขอบคุณไทยช่วยเหลือเมียนมา-นายกพร้อมร่วมมือ

ซูจีขอบคุณไทยช่วยเหลือเมียนมา-นายกพร้อมร่วมมือ

ซูจีขอบคุณไทยช่วยเหลือเมียนมา-นายกพร้อมร่วมมือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'นางออง ซาน ซูจี' ขอบคุณไทยให้โอกาสและช่วยเหลือเมียนมา ยินดีสองประเทศเต็มไปด้วยความเชื่อใจ ยัน หารือเชื่อมโยงทุกมิติ ขณะ นายกฯ เผย ไทยพร้อมร่วมมือและสนับสนุนรัฐบาลใหม่ของเมียนมาในทุกด้าน

นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา กล่าวว่า รู้สึกยินดีกับการเยือนไทยในครั้งนี้และยินดีที่อนาคตของทั้งสองประเทศจะเต็มไปด้วยความเชื่อใจ โดยเราได้แบ่งปันพื้นที่และสิ่งที่ดีที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน และจะหารือเพื่อเชื่อมโยงทุกมิติ เพราะเราเป็นรัฐบาลที่ดูแลประชาชน ขณะเดียวกัน เมียนมาพร้อมจะต้อนรับผู้ลี้ภัยกลับบ้านและดูแล รวมทั้งจะมีงานให้ทุกคน เพราะคนเมียนมาต้องการทำงาน และยืนได้ด้วยขาของตัวเอง

พร้อมกันนี้ ขอบคุณไทยที่ให้โอกาส ซึ่งจะแบ่งปันความรับผิดชอบและความเชื่อใจระหว่างกัน เพื่ออนาคตของคนรุ่นใหม่ในการเดินไปข้างหน้าของอาเซียน ซึ่งการเยือนไทยถือเป็นประเทศแรกอย่างเป็นทางการ และขอขอบคุณไทยที่ช่วยเมียนมา

ทั้งนี้ ยังกล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้พูดคุยกับเยาวชนที่มีความเชื่อมั่นในอนาคตและหวังให้เกิดมิตรภาพและสันติภาพ เพราะไม่มีประเทศใดอยู่ได้ประเทศเดียว และทุกประเทศต้องเดินไปข้างหน้าเพื่อมนุษยชาติ

 

นายกฯเผยไทยพร้อมร่วมมือสนับสนุนเมียนมาทุกด้าน

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กล่าวว่า ไทยและเมียนมามีความสัมพันธ์อย่างยาวนาน และยินดีที่ปรึกษาแห่งรัฐแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เดินทางเยือนประเทศไทยเป็นประเทศแรก ในฐานะหัวหน้าคณะ ซึ่งถือเป็นประเทศหุ้นส่วนกันในทุกด้าน ไทยพร้อมร่วมมือและสนับสนุนรัฐบาลใหม่ของเมียนมาในทุกด้าน และจะก้าวไปข้างหน้าพร้อมกัน

โดยในวันนี้ได้หารือร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ เป็นรูปธรรม เช่น การคุ้มครองแรงงานเมียนมาในไทย ซึ่งที่ผ่านมาไทยมีการคุ้มครองเป็นอย่างดี ทั้งมาตรการรักษาพยาบาล การศึกษาของบุตร นอกจากนี้ ยังย้ำความร่วมมือสำคัญ โดยเฉพาะความช่วยเหลือ 3 ปี ระหว่างปี 59-61 พร้อมช่วยเหลือเมียนมาในโครงการต่างๆ วงเงิน 150 ล้านบาท โดยกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งจะเน้นเรื่องการศึกษา การสาธารณสุข และการเกษตร รวมทั้งความช่วยเหลือตามแนวชายแดน เช่น การป้องกันยาเสพติดตามแนวชายแดน ปัญหาแรงงานข้ามชาติ การพัฒนาทักษะอาชีพแรงงาน และน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปพัฒนา พร้อมกันนี้ ยังมีความเชื่อมโยงการข้ามแดนของ 2 ประเทศ ในการขอรับการตรวจลงตราที่จุดผ่านแดนถาวร การก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย - เมียนมา แห่งที่ 2 การขนส่งข้ามแดน รวมทั้งการเปิดสายการบินเพิ่มเติมในตะนาวสี

 

-------------------------------------------------------------------

นายกฯต้อนรับซูจีถกราชการลงนามตกลงไทยเมียนมา

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=708393


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook