ยิ่งลักษณ์ยกอังกฤษแบบอย่างประชาธิปไตย

ยิ่งลักษณ์ยกอังกฤษแบบอย่างประชาธิปไตย

ยิ่งลักษณ์ยกอังกฤษแบบอย่างประชาธิปไตย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ โพสต์ FB ชูประชามติ UK ตัวอย่างประชาธิปไตย ถูกต้อง เป็นธรรม โปร่งใส เหน็บคนแพ้ ต้องเคารพเสียงส่วนใหญ่ หวัง สัมพันธ์ ไทย-อังกฤษ-อียู แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Yingluck Shinawatra" ถึงการลงประชามติจะอยู่ในยูโรโซนต่อ หรือ ออกจากยูโรโซของสหราชอาณาจักร ถือเป็นตัวอย่างของการนำวิถีทางประชาธิปไตย มาใช้ในการตัดสินปัญหาที่สำคัญของประเทศ ซึ่งแน่นอนว่า การลงประชามติครั้งนี้ เป็นไปตามหลักการที่ถูกต้อง ชอบธรรม เปิดเผย โปร่งใส และมีส่วนร่วม เพราะได้ผ่านการแลกเปลี่ยนความเห็นของทั้งฝ่ายที่ต้องการจะอยู่ในยูโรโซนต่อไป (Bremain) และ ฝ่ายที่ต้องการจะออกจากยูโรโซน (Brexit)


ผลประชามติ ไม่ได้ชนะทิ้งห่างกันอย่างขาดลอย แต่นัยของประชามตินั้นคือ การเคารพเสียงของคนส่วนใหญ่ ซึ่งเห็นด้วยกับคำกล่าวของ นายกรัฐมนตรีเดวิด แคเมรอน ที่ว่า “นอกจากเราจะต้องเคารพเจตจำนงของเสียงส่วนใหญ่แล้ว ฝ่ายที่แพ้ซึ่งร่วมถึงตัวเองด้วย จะต้องช่วยกันทำให้การตัดสินใจครั้งนี้นำพาประเทศให้เดินหน้าต่อไปได้” แม้ว่า จากนี้ไป สถานะทางสมาชิกภาพของสหราชอาณาจักรในสหภาพยุโรป จะอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน ซึ่งคงจะสร้างการเปลี่ยนแปลงในหลายเรื่อง แต่เชื่อมั่นว่าสัมพันธ์ของประเทศไทยกับทั้งสหราชอาณาจักรกับสหภาพยุโรป จะยังคงความแน่นแฟ้น และมีการพัฒนาความร่วมมือระหว่างกันในทุก ๆ ด้าน ยิ่งๆ ขึ้นไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook