พิชัยจี้ต้องรีบกลับสู่ปชต.รับมือผันผวนUKออกEU

พิชัยจี้ต้องรีบกลับสู่ปชต.รับมือผันผวนUKออกEU

พิชัยจี้ต้องรีบกลับสู่ปชต.รับมือผันผวนUKออกEU
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พิชัย' จี้ ไทยต้องรีบกลับสู่ ปชต. รับมือความผันผวนหลัง UK ออกจาก EU แนะให้ดูแบบอย่างความรับผิดชอบของนายกฯ อังกฤษ

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จากผลของประชามติ Brexit ที่ประชาชนชาวอังกฤษลงคะแนนเสียงออกจากอียู สร้างความผันผวนกับอัตราแลกเปลี่ยน ตลาดหุ้น และราคาทองคำไปทั่วโลก ซึ่งผลกระทบมีแนวโน้มที่จะทำให้หลายประเทศในอียู อาจจะออกตามอังกฤษด้วย โดยมีบางประเทศจะเริ่มทำประชามติออกจากอียูตามอย่างอังกฤษ เช่น เนเธอร์แลนด์, สวีเดน และ เดนมาร์ก ซึ่งอาจจะสร้างความผันผวนให้กับเศรษฐกิจโลกต่อไปเป็นเวลานาน 

ดังนั้น ในภาวะที่เศรษฐกิจโลกผันผวนนี้ ประเทศที่มีปัญหาทางการเมืองภายในจะเสียเปรียบอย่างมาก ในเรื่องการค้าและการลงทุน ประเทศไทยจึงต้องรีบกลับสู่ระบอบที่ประชาคมโลกยอมรับโดยเร็วที่สุด เพื่อรับมือกับสภาวะผันผวนนี้ เพราะการค้าการลงทุนส่วนใหญ่จะโยกย้ายไปเฉพาะประเทศที่ประชาคมโลกยอมรับ และการออกจากอียูของอังกฤษ จะเป็นจุดเริ่มต้นให้อียู มีโอกาสที่จะแตกออกได้ ผลกระทบอาจจะยิ่งมากขึ้น ซึ่งรัฐบาล และแบงก์ชาติ ต้องเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น ซึ่งอาจจะมีทั้งภัยคุกคามและโอกาส

ทั้งนี้ หากรัฐบาลชื่นชมการลงประชามติของอังกฤษ ตามที่โฆษกรัฐบาลแถลง ก็อยากให้เปิดเสรีภาพให้ทุกฝ่ายในการวิพากษ์วิจารณ์ และอยากให้ดูแบบอย่างความรับผิดชอบของนายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ที่ยินดีลาออกจากตำแหน่งเมื่อประชามติไม่ผ่าน โดยหวังว่า หลังจากทราบผลประชามติในประเทศไทย น่าจะต้องมีความรับผิดชอบในลักษณะเดียวกัน ซึ่งจะเป็นการสร้างบรรทัดฐาน และเป็นการวัดความนิยมของรัฐบาล และ คสช. ไปในตัว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook