วัดพระธรรมกายยันศูนย์ปฏิบัติธรรมไม่อยู่เขตป่าสงวน

วัดพระธรรมกายยันศูนย์ปฏิบัติธรรมไม่อยู่เขตป่าสงวน

วัดพระธรรมกายยันศูนย์ปฏิบัติธรรมไม่อยู่เขตป่าสงวน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย ยืนยัน ศูนย์ปฏิบัติธรรม ไม่อยู่เขตป่าสงวน วอนขอความเป็นธรรม

นายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย เปิดเผยกรณีที่ เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ออกมาระบุว่า ศูนย์ปฏิบัติธรรมเวิลด์ พีช วัลเล่ย์ เขาใหญ่ ของวัดพระธรรมกาย ได้รุกที่ดินป่าสงวน โดยชี้แจงว่า ที่ดินดังกล่าวมีเอกสารสิทธิ์ถูกต้อง ไม่ได้อยู่ในที่เขตป่าสงวนแห่งชาติ และไม่ได้อยู่ในที่ดิน ส.ป.ก. เป็นที่ดินที่สามารถใช้ประโยชน์ได้ทั่วไป โดยได้ขออนุญาตการก่อสร้างอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เมื่อ พ.ศ. 2556 ในนามของมูลนิธิมหารัตนอุบาสิกาจันทร์ขนนกยูง ในอุปถัมภ์พระราชภาวนาวิสุทธิ์ ส่วนกรณีที่มีข้อมูลว่า เป็นที่ดินนิคมสร้างตนเองนั้น ยืนยันว่า เป็นการซื้อมาในรูปแบบของโฉนดที่ดิน ที่ชาวบ้านมีการครอบครองโฉนดที่ดินเกินกว่า 10 ปี และมีโฉนดที่ออกโดยกรมที่ดินแล้ว

นอกจากนี้ ยังได้ระบุอีกว่า ศูนย์ปฏิบัติธรรมเวิลด์ พีซ วัลเล่ย์ ไม่ได้เป็นของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง แต่เป็นศาสนสมบัติเพื่อพระพุทธศาสนา และประชาชน มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม

ขณะเดียวกัน นายองอาจ ยังได้ตั้งข้อสังเกตว่า การที่มีหน่วยราชการเข้าไปตรวจสอบศูนย์ปฏิบัติธรรม ที่มีแนวทางเดียวกับวัดพระธรรมกาย อาจไม่เป็นไปตามครรลองที่ชอบธรรม อาทิ การตรวจสอบธุดงคสถานล้านนา ที่ตั้งอยู่กลางเมืองติดมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่ ว่ารุกที่ป่าสงวนหรือไม่ โดยมองว่าคำสั่งอย่างนี้ เป็นคำสั่งที่ชอบธรรมหรือไม่ พร้อมได้ขอวิงวอนหน่วยราชการให้ความเป็นธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ หรือไม่กลั่นแกล้งประชาชน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook