จนท.ระดมหาฮ.ทัพอากาศหายเขาชะเมา-ทอ.ไม่ชัดสาเหตุ

จนท.ระดมหาฮ.ทัพอากาศหายเขาชะเมา-ทอ.ไม่ชัดสาเหตุ

จนท.ระดมหาฮ.ทัพอากาศหายเขาชะเมา-ทอ.ไม่ชัดสาเหตุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษก ทอ. เผย ระดมกำลังเจ้าหน้าที่เร่งค้นหา ฮ. ทัพอากาศ หายจากจอเรดาร์ ยังไม่ชัดสาเหตุ ชี้ ยังมีความหวัง ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมแผนการค้นหา

พล.อ.ต.พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ในฐานะโฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า เช้าวันนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ประชุมวางแผนร่วมกันเพื่อปฏิบัติการค้นหาเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงเสบียงของกองทัพอากาศ ขาดการติดต่อกับศูนย์ควบคุมขณะขนส่งอาหาร และอุปกรณ์สนับสนุนทางราชการไปยังสถานีโทรคมนาคม บนเขาชะเมา เขตรอยต่อ จ.ระยอง กับจันทบุรีวานนี้ โดยในส่วนของกองทัพอากาศ ได้จัดกองบิน 2 ลพบุรี และกรมปฏิบัติการพิเศษ ดอนเมือง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ชาวบ้าน อบต. ในพื้นที่ที่จะร่วมกันระดมปูพรมค้นหายังจุดที่คาดว่าจะพบ 


สำหรับสาเหตุดังกล่าวยังสรุปไม่ได้ เนื่องจากมีปัจจัยมาก ซึ่งตอนนี้ขอให้ค้นหาให้พบก่อน พร้อมระบุว่า จนถึงขณะนี้ยังคงมีความหวัง เนื่องจากรู้เพียงว่าเครื่องหายไปจากจอเรดาร์เท่านั้น

ด้าน พล.ต.ต.จรัล จิตเจือจุน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดจันทบุรี เตรียมลงพื้นที่เทศบาลตำบลพวา อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี เพื่อร่วมประชุมติดตามปฏิบัติการค้นหาด้วยเช่นกัน 

ขณะที่ ชุดปฏิบัติการค้นหาเฮลิคอปเตอร์ ที่หายไปจากจอเรดาร์ และขาดการติดต่อ ได้ประชุมสรุปแผนการค้นหาตั้งแต่ช่วงเวลา 18.00 - 22.00 น. ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ขุด ชรบ. เจ้าหน้าที่ป่าไม้อุทยานแก่งชาติเขาชะเมา เจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ. แก่งหางแมว กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่รอยต่อ หมู่ที่ 2 และ 3 ตำบลพวา อำเภอแก่งหางแมว ได้ร่วมประชุมสรุปผลการค้นหาซึ่งการค้นหาได้เริ่มตั้งแต่เวลา 18.00 น. โดยจุดที่ดำเนินการค้นหาห่างจากเทศบาลตำบลพวา ประมาณ 6 - 7 กิโลเมตร และการค้นหาต้องเดินเท้าจากเชิงเขาขึ้นไปอีกเป็นระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร โดยในที่ประชุมมีมติวางแผนงาน ซึ่งจะเริ่มในเวลา 07.00 น. อีกครั้ง โดยแบ่งทีมเดินเท้าปูพรมค้นหา เพื่อให้การค้นหาเป็นไปอย่างรวดเร็วที่สุด เบื้องต้นจากการรายงานทราบว่า ผู้ที่อยู่ในเฮลิคอปเตอร์ มีจำนวนทั้ง 3 นาย คือ นักบิน ผู้ช่วยนักบิน และช่าง ส่วนเฮลิคอปเตอร์ที่ตกนั้น เป็น เฮลิคอปเตอร์ UH-1 call sign scorpion 343 ของ ทหารอากาศ ภารกิจบินส่งเสบียง จากลพบุรี - เชาชะเมา จันทบุรี ขณะลำเลียงเสบียงมาส่งที่สถานีเรดาร์ เมื่อช่วงบ่ายวันนี้โดยใน 17.00 น. ได้ขาดการติดต่อไปจากจอเรดาร์ท่ามกลางสภาพอากาศปิด ในพื้นที่จึงส่งกำลังเจ้าหน้าที่อุทยาน ฯ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ตำรวจและเจ้าหน้าที่กู้ภัยเขาชะเมา จำนวน 30 นาย ออกเดินทางค้นหา และจากข้อมูลเพิ่มเติมทราบว่า เฮลิคอปเตอร์ดังกล่าว สังกัดหน่วยบิน 2034 (ดอนเมือง) โดยมี น.ต.พิสิษฐ์ เตชะเสน และ ร.อ.อลงกรณ์ จันทร์กระจ่าง เป็นนักบิน พร้อมด้วย พ.อ.อ.วิสุทธิ์ พุทธรักษา เจ้าหน้าที่ช่าง ในชั้นนี้ ยังไม่ได้รับการประสานขอรับการช่วยเหลือจากกองทัพเรือ รายละเอียดเพิ่มเติมจะรายงานให้ทราบต่อไป รายละเอียดและการปฏิบัติรอสั่งการจาก ศปก.ทร. เบื้องต้นได้รับการประสานจากกองทัพอากาศจะขอรับการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพเรือให้ช่วยค้นหา

โดยนายทนง เมธาวรากุล นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลพวา เปิดเผยว่า มีพยานที่เป็นชาวบ้านเห็นเหตุการณ์หลายคนทั้งระบุว่า เห็นเฮลิคอปเตอร์ตกลงมาที่หน้าผาใกล้ฐานเรดาร์ ซึ่งวันนี้จะใช้กำลังกว่า 200 นาย แบ่งเป็น 2 ชุด ชุดแรกเข้าพื้นที่เมื่อ 07.00 น. ที่ผ่านมา และอีกชุดเป็นกำลังสนับสนุนจะลงพื้นที่ไปตอน 09.00 น. ในทำการเดินเท้าเข้าค้นหา ซึ่งจะใช้เวลา 4 - 5 ชั่วโมง ในการค้นหา หากเป็นไปตามที่พยานระบุไว้จริงก็จะอาจจะพบ   

ทั้งนี้ กองทัพอากาศ ยังใช้เฮลิคอปเตอร์ จำนวน 3 ลำ ในการขึ้นบินตรวจสอบทางภาคอากาศควบคู่ไปกับภาคพื้นดิน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook