พรรคเพื่อไทยห่วงเศรษฐกิจไทยยังไร้ทิศทาง

พรรคเพื่อไทยห่วงเศรษฐกิจไทยยังไร้ทิศทาง

พรรคเพื่อไทยห่วงเศรษฐกิจไทยยังไร้ทิศทาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'อนุตตมา' เผย พรรคเพื่อไทยห่วงเศรษฐกิจไทยยังไร้ทิศทาง - ชี้ หากยังไม่มีประชาธิปไตยก็ไม่มีผู้ร่วมทุน

นางสาวอนุตตมา อมรวิวัฒน์ รักษาการรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย เป็นห่วงภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่มีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวอย่างยั่งยืน ซึ่งการส่งออกในเดือนพฤษภาคม ยังคงติดลบ ร้อยละ 4.40 และถ้าหักส่งออกทองคำและการส่งคืนยุทโธปกรณ์ การส่งออกจะติดลบ 17 เดือนติดกัน แม้การลงทุนจะเพิ่มขึ้นบ้าง แต่ยังต่ำกว่าภาวะปกติค่อนข้างมาก ทำให้เศรษฐกิจเป็นรูปตัว L ตามที่ นายวีรพงษ์ รามางกูร อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวไว้ และยังแสดงความเป็นห่วงความไม่เข้าใจเศรษฐกิจของรัฐบาล ซึ่งทำให้คณะทำงานเศรษฐกิจเห็นว่าแนวทางการแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจของทีมเศรษฐกิจรัฐบาลยังไร้ทิศทาง

นอกจากนี้ สถานการณ์โลกยังซ้ำเติมจากกรณี Brexit ที่ประชาชนชาวอังกฤษลงประชามติออกจากสหภาพยุโรป หรือ อียู ซึ่งจะส่งผลให้หลายประเทศในอียูมีแนวโน้มที่จะออกตาม และทำให้เศรษฐกิจโลกปั่นป่วนไปอีกนาน ไม่น่าจะเป็นช่วงสั้น ๆ เหมือนที่ทีมเศรษฐกิจรัฐบาลคาดการณ์ ซึ่งหากไทยยังมีความเสี่ยงทางการเมืองสูง จากการไม่เป็นประชาธิปไตยก็จะไม่มีใครทำการค้าและเข้ามาลงทุนด้วย 

อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้ข้าราชการประจำออกมาพูดแย้ง เพราะหากเศรษฐกิจไม่ฟื้นจริง ข้าราชการที่ออกมาแย้งจะต้องรับผิดชอบด้วย การเติบโตเพียงร้อยละ 2 - 3 ไม่ใช่เรื่องน่าจะดีใจ เพราะจะไม่สามารถทำให้ประเทศไทยก้าวพ้นประเทศรายได้ปานกลางขึ้นเป็นประเทศที่มีรายได้สูงได้ ดังนั้น จึงอยากให้ทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลหาทิศทางที่ถูกต้องที่จะทำให้เศรษฐกิจฟื้นได้จริงที่ประชาชนรู้สึกได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook