สุริยะใสยกอังกฤษเป็นอุทาหรณ์คาดสะเทือนไทย

สุริยะใสยกอังกฤษเป็นอุทาหรณ์คาดสะเทือนไทย

สุริยะใสยกอังกฤษเป็นอุทาหรณ์คาดสะเทือนไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สุริยะใส' ยกอังกฤษเป็นอุทาหรณ์ คาดสะเทือนประชามติไทย บอก คสช. ต้องประเมินสถานการณ์อย่างละเอียด

นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) กล่าวถึงผลการลงประชามติของสหราชอาณาจักร ที่มีมติต้องการออกจากสถานภาพสมาชิกในสหภาพยุโรป (อียู) ว่า เป็นอุทาหรณ์หลายประการที่อาจสะเทือนถึงการประชามติร่างรัฐธรรมนูญของไทยเราในวันที่ 7 ส.ค. นี้ โดยเฉพาะความขัดแย้งทั้งก่อนและหลังประชามติที่มีลักษณะคล้ายกัน เพราะเดิมพันสูงทั้งที่อังกฤษเป็นสังคมที่มีวุฒิภาวะประชาธิปไตยสูง ยังมีการทำร้าย ส.ส. อีกฝ่ายจนเสียชีวิต และผลการลงประชามติ ดูเหมือนจะไม่ได้ข้อยุติง่ายๆ เพราะอีกฝ่ายไม่ยอมรับผลและล่ารายชื่อให้ทำประชามติกันใหม่อีกรอบ

ทั้งนี้ เมื่อเปรียบกับประเทศไทยที่มีความขัดแย้งแตกแยกอย่างสลับซับซ้อนอยู่แล้ว การลงประชามติรูปแบบประชาธิปไตย ที่ประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยยิ่งเป็นเรื่องที่อ่อนไหวมาก ว่าผลประชามติจะออกมาทางใดก็น่าเป็นห่วงไม่น้อย ดังนั้นผลประชามติในไทยจะมีอาฟเตอร์ช็อครุนแรงหรือไม่ คสช. ต้องประเมินสถานการณ์อย่างละเอียด

อย่างไรก็ตาม มองว่า ยิ่งใกล้วันลงประชามติยิ่งเห็นภาพความขัดแย้งก่อนรัฐประหารกลับมาเด่นชัดอีกครั้ง ซึ่งจากนี้ไปทำให้คาดการณ์สถานการณ์ได้ไม่ยากว่าการเมืองไทยยังจะจมอยู่ในกับดักความขัดแย้งไปอีกนานเท่าใด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook