สงขลาปลูกมะระปลอดสารพิษลูกใหญ่ราคาดี

สงขลาปลูกมะระปลอดสารพิษลูกใหญ่ราคาดี

สงขลาปลูกมะระปลอดสารพิษลูกใหญ่ราคาดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อดีตช่างเทคนิค TT&T หันเหชีวิตมาเป็นเกษตรกรเต็มตัวปลูกมะระปลอดสารพิษลูกใหญ่ ราคาดี ร่วมกับการทำเกษตรแบบผสมผสาน

"มะระ" พืชเศรษฐกิจตัวหนึ่งที่เกษตรกรให้ความสนใจปลูก เนื่องจากราคาไม่ตกมากเหมือนผักชนิดอื่นๆ และตลาดต้องการทุกฤดูกาล เช่น ตรุษจีน, สารทจีน, เทศกาลกินเจ และยังเป็นพืชผักที่ปลูกง่าย ใช้น้ำน้อย ยิ่งเมื่อปลูกแบบปลอดสารพิษก็ยิ่งเป็นที่ต้องการของตลาด

ตัวอย่างที่สวนของ คุณนรินทร ศรีสวัสดิ์ อายุ 41 ปี เกษตรกรชาวตำบลแม่ทอม อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา ที่หันเหชีวิตจากนายช่างเทคนิค TT&T มาเป็นเกษตรกรเต็มตัว ได้ทำการปลูกมะระจีน พันธุ์ลูกผสมแบบเกษตรอินทรีย์ หรือปลอดสารพิษ มาประมาณ 2 ปี ได้ผลผลิตอยู่ในระดับดีมาก ตอนนี้ปลูกไว้ประมาณ 100 ต้น และกำลังจะขยายเพิ่มอีก 40 กว่าต้นในเนื้อที่เพียง 1 ไร่ จากทั้งหมด 3 ไร่ ส่วนที่เหลือก็จะทำเกษตรผสมผสานปลูกกล้วย ปลูกมะละกอ และมะเขือ เพื่อให้มีรายได้หมุนเวียน และทำเพียงคนเดียวจึงต้องการขยายไปเรื่อยๆ

ในส่วนของมะระ หลังจากปลูกได้ 2 เดือน ก็จะเก็บผลผลิตได้และเก็บได้ต่อไปอีก 1 เดือน แต่ที่สวนของ คุณนรินทร เป็นมะระที่ไม่ใช้สารเคมีไม่ใช้ยาฆ่าแมลง ผลผลิตจึงมีราคาสูง แต่ละลูกหนักเกือบ 1 กิโลกรัม ราคาลูกละ 30 – 50 บาท วิธีการดูแลจะใช้วิธีทางชีวภาพ โดยใช้เชื้อราคงที่ในการกำจัดแมลงแทนเคมีสังเคราะห์ และใช้กระดาษห่อผลมะระตั้งแต่ลูกเล็ก เพื่อป้องกันแมลงวันทองเจาะผลมะระ และกระดาษสำหรับห่ออาหารมาห่อ เพราะไม่มีสารเคมีปนเปื้อนในเนื้อกระดาษ สำหรับระบบน้ำ จะใช้ปั๊มน้ำผ่านท่อมินิสปิงเกอร์ไปยังต้นมะระโดยตรง ใช้เวลารดน้ำต่อแถว 15- 20 นาที ให้น้ำวันละ 2 ครั้ง เช้าเย็น ส่วนการเก็บผลผลิตจะเก็บช่วงเช้าอย่างเดียว เพราะหลังจากช่วงเช้าไปแล้วผลมะระจะโดนความร้อน ทำให้เนื้อมะระไม่สวย โดยช่วงเวลาเก็บ ตั้งแต่ 06.00-07.30 น. เท่านั้น จะได้ผลที่สวยงามที่สุด ตอนนี้ขายอยู่ในตลาดเกษตรที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตหาดใหญ่ และในตลาดใกล้ ๆ สวน สำหรับรายได้เฉลี่ยต่อวันจะอยู่ที่วันละ 800 – 900 บาท ต่อวัน ซึ่งเป็นรายได้ที่น่าพอใจกับการเริ่มต้นอาชีพทำการเกษตร


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook