จตุพรเชิญสุเทพนั่งคุยกันชี้ปชช.มีสิทธิ์รับรู้

จตุพรเชิญสุเทพนั่งคุยกันชี้ปชช.มีสิทธิ์รับรู้

จตุพรเชิญสุเทพนั่งคุยกันชี้ปชช.มีสิทธิ์รับรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'จตุพร' เชิญ 'สุเทพ' นั่งคุยกัน ยัน ไม่ได้มุ่งหวังให้ทะเลาะ พร้อมให้ประชาชนมีสิทธิ์รับรู้อย่างเสมอภาค ยัน ไม่รับร่าง รธน. ปฏิรูปการศึกษายังบกพร่อง

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า การเสนอวิวาทะแลกเปลี่ยนสาธารณะร่างรัฐธรรมนูญทำประชามติกับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้นำ กปปส. เพื่อต้องการให้ประชาชนมีสิทธิ์รับรู้เนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญอย่างเสมอภาค โดยไม่ผิด พ.ร.บ.ประชามติ โดยไม่ได้มุ่งหวังให้ทะเลาะหรือเกิดความแตกแยกใดๆ ขึ้น ซึ่งแม้ประชาชนมีสิทธิ์ส่วนตัวจะรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญก็ตาม แต่ นายสุเทพ ประกาศรับร่างรัฐธรรมนูญ ส่วนตัวชัดเจนว่า ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ดังนั้น จึงเหลือเพียงเหตุผลให้กับประชาชนนำไปพิจารณาความเห็น เพื่อเชิญชวนประชาชนออกไปทำประชามติกัน

ทั้งนี้ นายจตุพร เห็นว่า ควรมานั่งกันสองคน และมีกรรมการรักษาเวลาแล้วถ่ายทอดผ่านทางสื่อสารทุกระบบ โดยใช้การวิวาทะแสดงความเห็นกันแต่ละประเด็น โดยไม่มีทะเลาะกัน เพื่อให้ประชาชนวินิจฉัยเอง ส่วนจะผิดกฎหมายประชามติหรือไม่นั้น ไม่ได้ชวนใครให้ไปรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งเชื่อว่าจะเกิดความตื่นตัว และจะเป็นประโยชน์ไม่มีความแตกแยก

อย่างไรก็ตาม หลักสำคัญของการวิวาทะ ควรให้ประชาชนมีสิทธิ์รับรู้อย่างเสมอภาคกัน แต่ในวันนี้จำกัดวงการชี้แจงประชามติโดยไม่ให้ฝ่ายเห็นต่างแสดงเหตุผลไม่รับร่างรัฐธรรมนูญแล้ว จึงไม่เป็นบรรยากาศที่ดีของประเทศไทยเลย

 

"จตุพร"ชี้ไทยเลี่ยงผลกระทบประชามติอังกฤษไม่ได้

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงการทำประชามติของประเทศอังกฤษ ว่า ประเทศไทยหลีกเลี่ยงผลสะเทือนการทำประชามติของประเทศอังกฤษไม่ได้ เพราะได้สร้างมาตรฐานผู้นำตามแบบระบอบปกครองประชาธิปไตย แม้อังกฤษใช้รัฐธรรมนูญจารีต ไม่เป็นลายอักษร แต่ นายเดวิด แคเมอรอน ยังยึดมาตรฐานประชาธิปไตย โดยลาออกจากนายกรัฐมนตรี เมื่อแพ้การทำประชามติจึงแสดงถึงความรับผิดชอบของผู้นำที่มีแก่นแท้ทางจิตใจของความเป็นประชาธิปไตย ซึ่งหากกรณีนี้เกิดในไทยจะกลายเป็นคนละเรื่องและตรงข้ามกัน ซึ่งเมื่อผู้นำอังกฤษไม่เห็นด้วยกับประชาชนในกรณีความเห็นอังกฤษจะแยกออกหรืออยู่กับสหภาพยุโรป (อียู) ยังกล้าให้ประชาชนตัดสิน ส่วนไทยเกิดขึ้นได้ยากมาก ถ้าผู้นำไทยแพ้ประชาชามติคงไม่ยอมรับ แล้วอ้างรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดไว้ให้รับผิดชอบ

นอกจากนี้ นายจตุพร ยังกล่าวว่า เมื่อไทยเรียกร้องการปฏิรูปประเทศทั้ง 7 ด้านแล้ว มาตรฐานทางจริยธรรมการเมืองจึงควรสร้างแบบอย่างขึ้นมาใหม่หรือไม่ และต้องปฏิรูปอย่างยิ่ง

 

"จตุพร"ยันไม่รับร่างชี้ปฏิรูปเรียนฟรี15ปีบกพร่อง 

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เผยแพร่ความคิดเห็นส่วนตัว เกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญในการปฏิรูปการศึกษา ผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์ ว่า ส่วนตัวมีความคิดเห็นต่างจาก นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เพราะได้เห็นถึงปัญหาในเรื่องของการที่เรื่องปฏิรูปการศึกษาถูกวิพากษ์วิจารณ์มาก่อนหน้านี้ แต่ไม่มีใครสามารถที่จะตอบคำถามและอธิบายได้ จนทาง คสช. ต้องใช้ ม.44 ออกคำสั่ง ออกเพื่อแก้ปัญหาในมาตราที่ 54 โดยให้เรียนฟรี 15 ปี ซึ่งจะเห็นได้ว่า คำสั่งของ คสช.และร่างรัฐธรรมนูญในการปฏิรูปการศึกษานั้น หากรัฐธรรมนูญประกาศใช้ก็จะทำให้คำประกาศคำสั่งของ คสช. ในเรื่องนี้จบลงด้วย เรื่องนี้ถือว่าเป็นความบกพร่อง ถ้ามีการปฏิรูปหรือมีการปรับเปลี่ยนต้องดีกว่าเดิม ถ้าจะยกระดับการปฏิรูปก็จะต้องเรียนฟรีถึงจบปริญญาตรี ถึงจะเห็นการเปลี่ยนแปลงซึ่งการปฏิรูปการศึกษาในร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นการเดินถอยหลัง ส่วนตัวไม่ถือว่านี่คือการปฏิรูป 

นอกจากนี้ นายจตุพร ยังได้ฝากไปถึง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ให้ออกมาแสดงจุดยืนอย่างที่ นายสุเทพ ได้ออกมาแสดงจุดยืนในการรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้อย่างกล้าหาญ และท้าทาย นายสุเทพ ว่าจะโต้ตอบกันอย่างนี้ในทุกๆ วัน เพราะส่วนตัวไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook