สธ.เร่งเดินหน้ายุทธศาสตร์สารสนเทศสุขภาพ

สธ.เร่งเดินหน้ายุทธศาสตร์สารสนเทศสุขภาพ

สธ.เร่งเดินหน้ายุทธศาสตร์สารสนเทศสุขภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สธ. เร่งเดินหน้ายุทธศาสตร์เทคโนโลยีสารสนเทศสุขภาพ รองรับรัฐบาลดิจิทัล เพิ่มคุณภาพและประสิทธิภาพการให้บริการทางการแพทย์ให้ประชาชนเข้าถึงบริการสาธารณสุขอย่างทั่วถึง

นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "พลวัตแห่งโลกสาธารณสุขด้วยการใช้เทคโนโลยี" ในงานอบรมสัมมนาทางวิชาการ และแสดงเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารเพื่องานสาธารณสุขและการแพทย์ (Healthcare Technology Summit 2016) โดยได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์เทคโนโลยีสารสนเทศสุขภาพ หรือ eHealth รองรับรัฐบาลดิจิทัล ในแผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทย ระยะ 3 ปี (พ.ศ.2559-2561) โดยมียุทธศาสตร์การดำเนินงาน 6 ข้อ ดังนี้ 1.จัดตั้งองค์กรกลางความร่วมมือบริหารจัดการ eHealth 2.พัฒนาและปรับปรุงสถาปัตยกรรมโครงสร้างพื้นฐาน 3.สร้างมาตรฐานระบบข้อมูลสุขภาพ เชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลมีประสิทธิภาพ 4.ขับเคลื่อนและพัฒนานวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อระบบบริการสุขภาพ รวมทั้งมีการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา 5.ผลักดันการใช้กฎหมาย ระเบียบ วิธีปฏิบัติและมาตรฐานที่เหมาะสม และ 6.พัฒนาทุนมนุษย์ด้าน eHealth

ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงระบบบริการสุขภาพได้สะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น บันทึกและส่งต่อข้อมูลการรักษาได้อย่างมีคุณภาพ สามารถดึงข้อมูลจากหลายแหล่งได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ช่วยให้แพทย์มีข้อมูลมากยิ่งขึ้น ทำให้การรักษามีความเหมาะสม ผู้ป่วยสามารถได้รับการดูแลรักษาจากระยะไกล สามารถได้รับคำปรึกษาผ่าน VDO และติดตามอาการใน 24 ชั่วโมง ถ่ายทอดข้อมูลผ่าน Wireless กรณีฉุกเฉินสามารถแจ้งให้เพื่อนบ้านทราบหรือโทรติดต่อเพื่อขอความช่วยเหลือจากบริการฉุกเฉินของโรงพยาบาลที่สำคัญคือ ประชาชนสามารถจัดการสุขภาพของตัวเองด้วยข้อมูลสุขภาพที่เชื่อถือและเข้าถึงคำแนะนำได้

อย่างไรก็ตาม ได้มอบให้ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร นำนโยบาย eHealth จาก WHO มาปรับใช้และเข้าได้กับนโยบายของรัฐบาลดิจิทัลอย่างสมบูรณ์ มุ่งเน้นโดยตรงต่อประชาชนเพื่อประโยชน์ประชาชน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook