สมชัยติงณัฐวุฒิออกตัวเร็วไปจัดรายการทีวี

สมชัยติงณัฐวุฒิออกตัวเร็วไปจัดรายการทีวี

สมชัยติงณัฐวุฒิออกตัวเร็วไปจัดรายการทีวี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สมชัย' ติง 'ณัฐวุฒิ' ออกตัวเร็วไป จัดรายการออกทีวี แนะ ควรรอผลการชี้ขาด พ.ร.บ.ประชามติ ม.61 วรรค 2 ก่อน

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยถึงกรณีที่ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เตรียมจัดรายการพิเศษชื่อ "ร่างรัฐธรรมนูญมีชัย ประเทศไทยเดินหน้าหรือถอยยาว" ออกอากาศทางโทรทัศน์พีท ทีวี เวลา 18.30 น. จำนวน 13 ครั้ง เท่ากับรายการของ กกต. ว่า การออกตัวในเรื่องดังกล่าวเป็นการออกตัวที่เร็วไปหน่อย น่าจะดูผลการพิจารณา พ.ร.บ.ประชามติ มาตรา 61 วรรคสอง ของศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 29 มิ.ย.59 ก่อน ว่าการดำเนินการเผยแพร่ผ่านสื่อต่าง ๆ จะเป็นปัญหาหรือไม่ หากพูดในสิ่งที่เป็นเท็จ ก้าวร้าว และปลุกระดม จะถือว่าเป็นการก่อความวุ่นวายหรือไม่ 

อย่างไรก็ตาม หากจะจัดรายการแม้จะมีกฎหมาย ข้อห้ามดังกล่าวอยู่ ก็สามารถจัดได้โดยที่ไม่เป็นเท็จ ก้าวร้าว หยาบคาย และปลุกระดม ถือเป็นการสร้างบรรยากาศในการให้ประชาชนตื่นตัวเกี่ยวกับสาระร่างรัฐธรรมนูญมากขึ้นด้วย ทั้งนี้ ได้เตือนเรื่องการเลือกแขกรับเชิญมาร่วมรายการ ซึ่งต้องไม่ใช่เพียงคนที่พูดสนุก พูดดุเดือด และรุนแรง เพราะผลที่จะเกิดขึ้นแขกรับเชิญในรายการอาจจะได้รับผลกระทบในเชิงกฎหมายน้อยกว่าผู้จัด โดยหากจะจัดรายการดังกล่าวถือว่าไม่มีความผิด แต่ขอให้ระมัดระวังด้วย เพราะยังมีกฎหมายที่ใช้บังคับรองรับอยู่ เช่น พ.ร.บ.ประชามติ มาตรา 61 (1) (3) และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระจายเสียง

ทั้งนี้ ได้กล่าวถึงกรณีที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส. และ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. พูดเรื่องร่างรัฐธรรมนูญผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ ว่า ทั้งสองคนสามารถออกมาพูดได้ไม่ผิด แต่ขอให้ระมัดระวัง เพราะมีกฎหมายอยู่ ทั้งนี้ ตนเป็นห่วงทางด้านของ นายจตุพร มากกว่า เพราะ นายสุเทพ อัดเทปไว้ล่วงหน้า คงมีการตรวจดูความเรียบร้อยก่อนนำเสนอ แต่ นายจตุพร จะนำเสนอสดผ่านสื่อ จึงทำให้โอกาสที่จะผิดพลาดน่าจะมีมากกว่า


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook