ศาลแจงคดีค้ามนุษย์ศาลจังหวัดนาทวี-สมุทรสาคร

ศาลแจงคดีค้ามนุษย์ศาลจังหวัดนาทวี-สมุทรสาคร

ศาลแจงคดีค้ามนุษย์ศาลจังหวัดนาทวี-สมุทรสาคร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักงานศาลยุติธรรม ชี้แจงคดีลักลอบเล่นการพนันและคดีค้ามนุษย์ในศาลจังหวัดนาทวี และศาลจังหวัดสมุทรสาคร

นายสืบพงษ์ ศรีพงษ์กุล โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า ตามที่มีคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 33/2559 เรื่อง ให้ข้าราชการไปปฏิบัติราชการในหน่วยงานอื่น ซึ่งสื่อมวลชนได้มีการนำเสนอข่าวที่เกี่ยวข้องกับคำสั่งดังกล่าวและปรากฏถึงการฟ้องคดีอาญาด้วยวาจาในคดีความผิดต่อพระราชบัญญัติการพนันฯ และคดีความผิดต่อพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ในศาลยุติธรรมนั้น

สำนักงานศาลยุติธรรม ขอชี้แจงว่า เกี่ยวกับการฟ้องคดีอาญาด้วยวาจานั้น มีบัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแขวงและวิธีพิจารณาความอาญาในศาลแขวง พ.ศ. 2499 มาตรา 19 - 21 ซึ่งอธิบายโดยสรุปได้ว่า ในคดีความผิดซึ่งกฎหมายกำหนดอัตราโทษอย่างสูงไว้ให้จำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจาทั้งปรับ หากผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อหาต่อพนักงานสอบสวน ให้พนักงานสอบสวนนำหรือสั่งผู้ต้องหามายังหรือไปพบพนักงานอัยการ เพื่อฟ้องศาลโดยมิต้องทำการสอบสวน และให้ฟ้องด้วยวาจา โดยให้ศาลถามผู้ต้องหาว่าจะให้การประการใด และถ้าผู้ต้องหายังให้การ รับสารภาพ ให้ศาลบันทึกคำฟ้อง คำรับสารภาพ และทำคำพิพากษาในบันทึกฉบับเดียวกัน แล้วให้โจทก์ จำเลยลงชื่อไว้ในบันทึกนั้น ถ้าผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ ให้ศาลสั่งให้พนักงานอัยการรับตัวผู้ต้องหาคืน เพื่อดำเนินการต่อไป

ซึ่งความผิดที่มีการฟ้องคดีอาญาด้วยวาจา จำเลยรวม 225 คน ที่ศาลจังหวัดนาทวี ตามคดีอาญาหมายเลขดำที่ 2059/2559 เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2559 ในข้อหาร่วมกันเล่นการพนัน และเป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตนั้น ทุกข้อหาที่ฟ้องล้วน แต่มีอัตราโทษตามกฎหมายให้จำคุกอย่างสูงไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาททั้งสิ้น เมื่อข้อเท็จจริง ในคดีดังกล่าวปรากฏว่าผู้ต้องหาทั้งหมดที่ถูกจับกุมให้การรับสารภาพ จึงชอบที่พนักงานอัยการโจทก์จะฟ้องคดีด้วยวาจาได้และศาลจังหวัดนาทวี มีอำนาจพิจารณาพิพากษาได้ทันทีตามบทบัญญัติของกฎหมาย

ส่วนคดีความผิดต่อพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์นั้น จากการตรวจสอบ พบว่า มีการฟ้องคดีในความผิดดังกล่าวต่อศาลจังหวัดนาทวี รวม 5 คดี โดยมีการกำหนดวันนัด สืบพยาน 4 คดี และนัดพร้อมเพื่อตรวจพยานหลักฐาน 1 คดี ส่วนที่ศาลจังหวัดสมุทรสาครมีการฟ้องคดี ในความผิดดังกล่าว 5 คดีเช่นกัน โดยการมีการนัดสืบพยานและสืบพยานโจทก์ล่วงหน้า รวม 2 คดี สืบพยานโจทก์ประกอบคำรับสารภาพ 2 คดี และนัดพร้อม 1 คดี ซึ่งในทุกคดีของศาลจังหวัดนาทวีและ ศาลจังหวัดสมุทรสาคร จะมีการดำเนินกระบวนพิจารณาแบบครบองค์คณะและต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถพิจารณาพิพากษาคดีได้อย่างรวดเร็ว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook