พม.กำหนดเงื่อนไขคุ้มครองผู้สูงอายุเสียชีวิต

พม.กำหนดเงื่อนไขคุ้มครองผู้สูงอายุเสียชีวิต

พม.กำหนดเงื่อนไขคุ้มครองผู้สูงอายุเสียชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พม. กำหนดเงื่อนไขวิธีการคุ้มครองผู้สูงอายุที่เสียชีวิตรายได้ครัวเรือนไม่เกิน 30,000 บาทต่อปี จะได้รับเงินสงเคราะห์ค่าจัดการศพ จำนวน 2,000 บาท ตามประกาศ พม.

นายอนุสันต์ เทียนทอง เปิดเผยว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการคุ้มครอง การส่งเสริม และการสนับสนุน การสงเคราะห์ การจัดการศพตามประเพณี พ.ศ. 2557 ให้สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสงเคราะห์และจัดการศพผู้สูงอายุตามประเพณี ให้แก่ครอบครัวผู้สูงอายุที่เสียชีวิต มีฐานะยากจน มีรายได้ครัวเรือนไม่เกิน 30,000 บาทต่อปี จำนวนรายละ 2,000 บาท มีหลักเกณฑ์ได้รับการสนับสนุน ดังนี้

คุณสมบัติผู้สูงอายุ
- มีอายุตั้งแต่ 60 ปี บริบูรณ์ขึ้นไป มีสัญชาติไทย
- เป็นผู้สูงอายุมีฐานะยากจนตามเกณฑ์ จปฐ. ของกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย หรือ กรุงเทพมหานคร หรือเมืองพัทยา
- ไม่มีญาติ หรือมีญาติ แต่ฐานะยากจน ไม่สามารถจัดการศพตามประเพณีได้
หากผู้สูงอายุยากจนและไม่ได้รับการสำรวจ จปฐ. ให้นายกเทศมนตรี หรือนายกองค์การบริหารส่วนตำบล หรือกำนัน หรือผู้ใหญ่บ้าน หรือประธานชุมชน หรือผู้อำนวยการเขต หรือนายอำเภอ หรือนายกเมืองพัทยา ออกหนังสือรับรองการยื่นคำขอ
- ให้ผู้รับผิดชอบในการจัดการศพตามประเพณี ยื่นคำขอในท้องที่ที่ผู้สูงอายุมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน หรือภูมิลำเนาที่ถึงแก่ความตาย ในขณะถึงแก่ความตาย
- กรุงเทพมหานคร ยื่นที่สำนักงานเขต
- ในจังหวัดอื่น ยื่นที่ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด หรือที่ว่าการอำเภอ หรือเมืองพัทยา หรือเทศบาล หรือองค์การบริหารส่วนตำบล
ระยะเวลาที่ยื่นคำขอ
- ภายใน 30 วันที่นับตั้งแต่วันที่ได้รับการออกใบมรณบัตร

เอกสารในการยื่นคำขอ
- ใบมรณบัตรของผู้สูงอายุ พร้อมสำเนา 1 ฉบับ
- บัตรประจำตัวประชาชนที่มีรูปถ่ายและเลขบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ยื่นคำขอ พร้อมสำเนา 1 ฉบับ
- หนังสือรับรองว่าผู้ยื่นคำขอเป็นผู้รับผิดชอบในการจัดการศพผู้สูงอายุตามประเพณี รับรองโดยนายอำเภอ หรือนายกองค์การบริหารส่วนตำบล หรือกำนัน หรือผู้ใหญ่บ้าน หรือประธานชุมชน (ผู้ยื่นคำขอกับผู้รับรองต้องไม่เป็นบุคคลเดียวกัน)

ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กรมกิจการผู้สูงอายุ โทร. 0 2642 4305


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook