รับของขวัญและรู้จัก “ต้นอ้อย” ให้มากขึ้น ผ่านตู้ Infinite Gift จากมิตรผล

รับของขวัญและรู้จัก “ต้นอ้อย” ให้มากขึ้น ผ่านตู้ Infinite Gift จากมิตรผล

รับของขวัญและรู้จัก “ต้นอ้อย” ให้มากขึ้น ผ่านตู้ Infinite Gift จากมิตรผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

          หลายคนอาจจะรู้จัก “ต้นอ้อย” ในฐานะที่เป็นพื้นเศรษฐกิจสำคัญของไทย ที่ส่งออกและใช้ในอุตสาหกรรมผลิตน้ำตาล แต่รู้หรือไม่...ว่าอ้อยมีประโยชน์มากกว่าแค่ให้ความหวาน เพราะส่วนที่เหลือจากการหีบอ้อย สามารถนำมาผ่านกระบวนการเพื่อพัฒนาและต่อยอดให้เป็นพลังงานทดแทน หรือเครื่องใช้ต่างๆ ที่เราอาจจะกำลังใช้งานอยู่ในตอนนี้ก็ได้ และเพื่อให้ได้รู้จัก “ต้นอ้อย” มากขึ้น มิตรผลจึงจัดแคมเปญ Infinite Gift เพื่อมอบของขวัญที่ได้รับมาจากต้นอ้อยให้กับทุกคน

          แคมเปญ Infinite Gift นอกจากจะจัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 60 ปีของกลุ่มมิตรผล และสะท้อนให้เห็นถึงแนวคิด “From Waste to Value – ไร้ของเหลือทิ้ง เปลี่ยนเป็นสิ่งมีคุณค่า” ที่ทางกลุ่มมิตรผลใช้เป็นแนวคิดที่ขับเคลื่อนธุรกิจมาอย่างต่อเนื่องแล้ว ยังต้องการจะให้ทุกคนได้รู้จัก “ต้นอ้อย” มากขึ้น ว่าอ้อยมีประโยชน์มากมาย และเป็นอะไรได้ไม่รู้จบ ซึ่งไฮไลท์ของแคมเปญนี้ คือกิจกรรม Infinite Gift ตู้มอบของขวัญสุดเซอร์ไพรส์จากต้นอ้อย ที่จะสร้างความสุขให้กับคนรับ ซึ่งของแต่ละชิ้นที่ผู้ร่วมสนุกจะได้รับ จะมีส่วนประกอบหรือทำมาจากอ้อยทั้งสิ้น 

ภาพบรรยากาศกิจกรรม Infinite Gift ที่ JJ Green จาก เฟซบุ๊ก ไปคนเดียว

          กิจกรรม Infinite Gift ของขวัญจากต้นอ้อย จะจัดขึ้นตามสถานที่ต่างๆ ทั้งกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ซึ่งคนที่อยู่ใกล้เคียงสถานที่จัดกิจกรรมก็สามารถมาร่วมรับของขวัญสุดเซอร์ไพรส์จากต้นอ้อยกว่า 20,000 ชิ้นได้  สำหรับกิจกรรมครั้งต่อๆ ไป จะจัดขึ้นตามสถานที่ ดังนี้

          30 มิ.ย. ที่ ตลาดนัดดารา ช่อง 3 เวลา 09.00 – 15.00 น.
             2 ก.ค. ที่ เซนทรัล พลาซ่า ขอนแก่น เวลา 11.00 – 20.00 น.
             3 ก.ค. ที่ เดอะมอลล์ โคราช เวลา 11.00 – 20.00 น.
             8 ก.ค. ที่ หัวหิน มาร์เก็ต วิลเลจ เวลา 11.00– 20.00 น.
            10 ก.ค. ที่ เซ็นทรัล เฟสติวัล หาดใหญ่ เวลา 11.00 – 20.00 น.
            16 ก.ค. ที่ เมญ่า เชียงใหม่ เวลา 11.00 – 20.00 น. 

          อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะไปร่วมรับของขวัญจากต้นอ้อย มารู้จักประโยชน์ที่คาดไม่ถึงของอ้อยกันก่อน อ้อยเป็นพืชที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วน เริ่มจากการนำอ้อยสดมาผ่านการหีบอ้อย ได้ออกมาเป็นน้ำอ้อยและเคี่ยวจนเป็นน้ำตาล ส่วนที่เหลือจากกระบวนการนี้ คือ “ชานอ้อย” ที่มีปริมาณกว่า 200,000 ล้านตันต่อปี ซึ่งในอดีตชานอ้อยจะถูกนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิง แต่ปัจจุบัน ด้วยเทคโนโลยีและการพัฒนาต่อยอด ส่วนต่างๆ ที่เหลือจากการหีบอ้อย สามารถนำมาสร้างประโยชน์ได้มากมาย อธิบายง่ายๆ ได้ดังนี้

         ชานอ้อยที่เหลือจากการหีบอ้อย นำมาทำเป็นเชื้อเพลิงสำหรับผลิตไฟฟ้าชีวมวล
         กากน้ำตาล (Molasses)หมักกับยีสต์ กลั่นเป็นเอทานอล(Ethanol) เมื่อนำมาผสมกับน้ำมันเบนซิน ก็จะกลายเป็นน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 E85 ที่สามารถนำมาเป็นพลังงานสำหรับรถยนต์ได้
         ยีสต์จากกระบวนการผลิตเอทานอลผ่านกระบวนการทางเทคโนโลยีชีวภาพ เกิดเป็นยีสต์คุณภาพสูง ใช้เป็นส่วนผสมในอาหารสัตว์
         ชานอ้อย กากน้ำตาล กากหม้อกรอง นำมาผ่านกระบวนการ กลายเป็นปุ๋ยอินทรีย์ใช้บำรุงดิน
         ชานอ้อยนำมาผ่านกระบวนการผลิตออกมาเป็นวัสดุแทนไม้ที่แข็งแรงทนทาน ใช้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ และลดการตัดไม้ทำลายป่า

          สำหรับใครที่อยากรู้จักกับต้นอ้อยให้มากขึ้น ก็สามาถไปร่วมกิจกรรม Infinite Gift ซึ่งจะจัดขึ้นตามสถานที่ต่างๆ ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด จนถึงช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ แล้วมาร่วมลุ้นว่า ต้นอ้อยจะมอบของขวัญสุดเซอร์อะไรให้กับคุณ



[Advertorial]
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook