ทช.เริ่มปฏิบัติการทวงคืนผืนป่าชายเลนที่กระบี่

ทช.เริ่มปฏิบัติการทวงคืนผืนป่าชายเลนที่กระบี่

ทช.เริ่มปฏิบัติการทวงคืนผืนป่าชายเลนที่กระบี่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เริ่มปฏิบัติการทวงคืนผืนป่าชายเลน ยึดพื้นที่บุกรุกกว่าหมื่นไร่ พบ นากุ้ง สวน และท่าเรือ เป็นของอดีตนักการเมือง

นายศักดา วิเชียรศิลป์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เป็นประธานเปิดปฏิบัติการพลิกฟื้นผืนป่าชายเลน จ.กระบี่ โดยเฉพาะการบุกรุกป่าชายเลน โดยได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่จากหน่วยต่าง ๆ กว่า 200 นาย ออกปฏิบัติการในพื้นที่เป้าหมาย 120 แปลง เนื้อที่ 10,868 ไร่ แต่จะดำเนินการจำนวน 30 แปลง ในช่วงวันที่ 28 - 29 มิถุนายน รวมพื้นที่ 2,561 ไร่ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังเดินทางไปยังพื้นที่เป้าหมาย บริเวณ ม.4 ต.ไสไทย อ.เมือง จ.กระบี่ เป็นบ่อเลี้ยงกุ้งขนาดใหญ่ เนื้อที่ 200 ไร่  ซึ่งคนดูแลบ่อชี้แจงว่า พื้นที่ดังกล่าวมีเอกสารสิทธิ์ เป็น สค.1 เนื้อที่ 16 ไร่ โฉนดที่ดิน 16 ไร่ 1 แปลง และ 10 ไร่ 1 แปลง ส่วนที่เหลือไม่สามารถชี้แจงได้ ทางเจ้าหน้าที่ จึงได้ทำบันทึกตรวจยึดพื้นที่

ด้าน นายศักดา กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า บริเวณดังกล่าว เป็นของอดีตนักการเมืองระดับชาติ ที่ได้ซื้อต่อมาจากนายทุน โดยพบว่า เป็นป่าชายเลนที่ขึ้นทะเบียนเป็นป่าคุ้มครอง เมื่อปี 2494 แต่ สค.1 ออกเมื่อ ปี 2498 ส่วนโฉนดออกเมื่อ ปี 2549 จากการเดินสำรวจ ซึ่งเอกสารสิทธิ์ทั้ง 2 เข้าข่ายออกโดยมิชอบ หลังจากนี้จะแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิกถอนต่อไป

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบพื้นที่ป่าชายเลนที่ถูกบุกรุกใน จ.กระบี่ พบว่า มีการนำไปสร้าง ท่าเรือยอร์ช ทำนากุ้ง ปลูกพืชผลทางการเกษตรและบางแปลงมีการอ้างเอกสารสิทธิ์ เบื้องต้น ได้สั่งการให้ตรวจสอบว่าเป็นการออกเอกสารสิทธิ์ถูกต้องหรือไม่ หากพบว่ามีความผิดก็ต้องแจ้งให้เพิกถอนเอกสารสิทธิ์และหลังจากที่ยึดคืนพื้นที่กลับมาแล้ว ก็จะให้เจ้าหน้าที่เข้าไปทำการควบคุมพื้นที่ เพื่อไม่ให้ผู้ที่ครอบครองอยู่เดิม ลักลอบเข้าไปทำผลประโยชน์อีก


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook