จำคุก 12 ปี! “ปอ ประตูน้ำ” ปรับ 69 ล้าน ฐานบุกรุกทะเล

จำคุก 12 ปี! “ปอ ประตูน้ำ” ปรับ 69 ล้าน ฐานบุกรุกทะเล

จำคุก 12 ปี! “ปอ ประตูน้ำ” ปรับ 69 ล้าน ฐานบุกรุกทะเล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 28 มิ.ย. 59 ศาลฎีกาแผนกคดีสิ่งแวดล้อม พิพากษาคดีที่ นายไพรจิตร ธรรมโรจน์พินิจ อายุ 75 ปี ตกเป็นจำเลยความผิดฐานร่วมกันบุกรุกเข้าแผ้วถาง ทำลายป่า ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 ฐานร่วมกันสร้างสิ่งอื่นใดล่วงล้ำเข้าไปในทะเลในเขตน่านน้ำไทย

โดยคดีนี้ศาลชั้นต้น ให้ลงโทษจำเลยทุกกรรม สั่งลงโทษจำคุก 12 ปี และปรับ 69,255,000 บาท ต่อมาศาลอุทธรณ์ภาค 2 แก้คำพิพากษาให้ลงโทษจำเลยกรรมเดียว ให้จำคุก 5 ปี จนโจทก์และจำเลยยื่นฎีกา ต่อมาจำเลยยื่นคำร้อง เปลี่ยนให้การปฏิเสธเป็นรับสารภาพ ในชั้นศาลฎีกา และขอให้ลงโทษสถานเบา

ศาลฎีกาพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การที่จำเลยถมดินลงไปในทะเล เป็นการทำลายสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติเป็นอย่างมาก จนยากที่จะเยียวยาแก้ไขให้มีสภาพกลับมาดีดังเดิมได้อีก แม้จะมีการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างบางส่วนออกตามที่จำเลยอ้างแล้วก็ตาม แต่สภาพแวดล้อมใต้ท้องทะเล ก็ต้องเปลี่ยนแปลงไป และมีการบุกรุกเนื้อที่ทะเลเป็นจำนวนมาก

ซึ่งการกระทำของจำเลยเป็นการแสวงหาประโยชน์ส่วนตนโดยไม่คำนึงถึงความเสียหายโดยส่วนร่วม กระทำอุกอาจไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง พฤติการณ์ของจำเลยเป็นเรื่องร้ายแรง ที่ศาลอุทธรณ์ภาค 2 กำหนดโทษจำคุกจำเลยเพียง 5 ปี ยังนับว่าเป็นโทษที่เบาเกินไป ศาลฎีกาพิจารณาแล้วเห็นว่า ฎีกาของจำเลยฟังไม่ขึ้น พิพากษาแก้ให้ลงโทษจำคุกจำเลย 12 ปี ตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น โดยไม่อาจรอการลงโทษจำคุกได้

ด้าน นายไพรจิตร หรือ ปอ ประตูน้ำ ปัจจุบันอายุ 75 ปี เป็นอดีตเจ้าพ่อบ่อนพนันขนาดใหญ่ของกรุงเทพฯ ผู้สร้างตำนานจนโด่งดังระดับประเทศ และเคยเป็นไม้เบื่อไม้เมากับ พล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์ เตมียาเวส อดีต ผบ.ตร. มาหลายหน แต่รอดมาทุกครั้ง จนครั้งนี้พยานหลักฐานมัดตัวอย่างแน่นหนากว่าทุกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook