กต.ยันไทยชวดสมาชิกไม่ถาวรUNไม่โยงปมการเมือง

กต.ยันไทยชวดสมาชิกไม่ถาวรUNไม่โยงปมการเมือง

กต.ยันไทยชวดสมาชิกไม่ถาวรUNไม่โยงปมการเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'เสข' แสดงความยินดีกับ คาซัคสถาน ได้รับเลือกตั้งคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ยันไทยไม่ได้รับเลือกตั้ง ไม่เกี่ยวกับการเมือง พร้อมระบุ กต.สหรัฐฯ ยังไม่ยืนยันการปรับอันดับปัญหาการค้ามนุษย์ไทย - ไม่พบคนไทยได้รับผลกระทบเหตุระเบิดสนามบินตุรกี

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า สำหรับผลการเลือกตั้งสมาชิกไม่ถาวร ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ นั้น ไทยขอแสดงความยินดีกับคาซัคสถาน ที่ได้รับการเลือกตั้งให้ปฏิบัติหน้าที่ และขอขอบคุณมิตรประเทศ ที่ให้การสนับสนุนประเทศไทยในการเลือกตั้งครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม สำหรับการรณรงค์หาเสียงที่ผ่านมา ไม่ได้มุ่งเพื่อให้ชนะเลือกตั้งอย่างเดียว แต่เป็นโอกาสที่ไทยได้สร้างมิตรประเทศ และสานต่อความร่วมมือกับมิตรประเทศต่าง ๆ ทั่วภูมิภาคของโลก ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าเรื่องสถาการณ์การเมืองของประเทศไทยนั้น ไม่ได้เป็นประเด็นที่ทำให้ไทยไม่ได้รับเลือกตั้งตำแหน่งดังกล่าว เพราะไม่เคยมีการหยิบยกมาพูดถึงแต่อย่างใด

นายเสข ยังกล่าวถึงกรณีที่สำนักข่าวต่างประเทศ เปิดเผยว่าทางสหรัฐอเมริกา จะมีการปรับอันดับปัญหาการค้ามนุษย์ของประเทศไทย จากเทียร์ 3 เป็นเทียร์ 2 วอทช์ลิสต์ ว่า เป็นการรายงานข่าวจากสื่อต่างประเทศ ซึ่งทางกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ โดยจะประกาศอย่างเป็นทางการภายในสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตาม ในเรื่องปัญหาการค้ามนุษย์ ถือเป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งรัฐบาลดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่องและเต็มที่ ซึ่งคงแล้วแต่การประเมินตามมาตรฐาน

นอกจากนี้ นายเสข กล่าวถึงเหตุระเบิดที่สนามบินอตาร์เติร์ก นครอิสตันบูล ประเทศตุรกี ในช่วงค่ำที่ผ่านมาว่า จากการตรวจสอบ ไม่พบว่ามีคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยสถานทูตไทย ณ กรุงอังการา ได้ให้คำแนะนำกับคนไทยในพื้นที่ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook