ปภ.เผยภัยแล้งคลี่คลาย-ระวังฝนหนัก29-30มิ.ย.

ปภ.เผยภัยแล้งคลี่คลาย-ระวังฝนหนัก29-30มิ.ย.

ปภ.เผยภัยแล้งคลี่คลาย-ระวังฝนหนัก29-30มิ.ย.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยรายงานสถานการณ์ภัยแล้งคลี่คลาย จังหวัดประสบภัยแล้งเหลือ 8 จังหวัด แจ้งเตือนเตรียมรับมือภาวะฝนตกหนัก ช่วง 29 - 30 มิ.ย.นี้

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ระยะนี้หลายพื้นที่มีฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้สถานการณ์ภัยแล้งเริ่มคลี่คลายลง และมีน้ำฝนไหลลงเขื่อนเพิ่มมากขึ้น แต่ยังอยู่ในเกณฑ์ไม่สูงมากนัก โดยเขื่อนขนาดใหญ่ทั่วประเทศ มีปริมาณน้ำรวม 30,885 ล้านลูกบาศก์เซนติเมตร คิดเป็นร้อยละ 44 ของความจุอ่างฯ 

ปัจจุบัน มีจังหวัดประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) ลดลงเหลือ 8 จังหวัด แยกเป็นจังหวัดที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค 3 จังหวัด ได้แก่ สุรินทร์ ชัยนาท และประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ เพื่อการอุปโภคบริโภคและน้ำเพื่อการเกษตร 5 จังหวัด ได้แก่ นครสวรรค์ นครราชสีมา นครศรีธรรมราช สุพรรณบุรี และกำแพงเพชร ซึ่งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้การช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง แต่แม้ภัยแล้งจะคลี่คลาย แต่ก็ขอให้ทุกภาคส่วนใช้น้ำอย่างประหยัด รวมถึง กักเก็บน้ำฝนสำรองไว้ใช้อุปโภคบริโภคด้วย

จากการติดตามสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่าช่วงวันที่ 29 - 30 มิถุนายน 2559 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรง ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมบริเวณชายฝั่งของประเทศเวียดนามตอนกลาง ทำให้ทั่วทุกภาคมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook