สุเทพ ชอบรธน.กำหนดปฏิรูปพรรคการเมือง

สุเทพ ชอบรธน.กำหนดปฏิรูปพรรคการเมือง

สุเทพ ชอบรธน.กำหนดปฏิรูปพรรคการเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สุเทพ เทือกสุบรรณ' ชอบรัฐธรรมนูญกำหนดปฏิรูปพรรคการเมือง ป้องกันถูกครอบงำสั่งการจากคนนอก พร้อมหนุนเปิดชื่อนายกฯ ก่อนเลือกตั้ง

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย และเลขาธิการ กปปส. เผยแพร่ความคิดเห็นส่วนตัว เกี่ยวกับบทบัญญัติที่ทำให้เกิดการปฏิรูปพรรคการเมือง ผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์ ว่า ในอดีตที่ผ่านมาพรรคการเมืองไม่ใช่ของประชาชน แต่เป็นของนักการเมือง โดยจะมีไม่กี่คนที่มีบทบาทในการบริหารพรรคและตัดสินใจเรื่องใหญ่ ๆ ของประเทศ โดยที่ประชาชนไม่มีโอกาสได้มีส่วนร่วม ซึ่งบางครั้งพรรคการเมืองก็เป็นของบุคคลเดียวหรือครอบครัวเดียวที่ตัดสินใจทุกอย่าง ประชาชนจึงเรียกร้องให้เกิดการปฏิรูปพรรคการเมืองในประเทศไทยขึ้น 

ทั้งนี้ นายสุเทพ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้จัดทำขึ้นเพื่อประชาชน ซึ่งเนื้อหาเขียนว่าประชาชนมีเสรีภาพในการรวมกันตั้งพรรคการเมือง ซึ่งพรรคการเมืองจะต้องบริหารโดยเปิดเผยตรวจสอบได้และสมาชิกมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวางในเรื่องการกำหนดนโยบายพรรคการเมืองและส่งชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง โดยกฎหมายใหม่ขึ้นมาเพื่อให้ประชาชนสามารถไม่ลงคะแนนเสียงให้นักการเมืองได้ ซึ่งสมาชิกพรรคการเมืองจะสามารถดำเนินการได้อย่างเป็นอิสระและไม่ถูกครอบงำจากคนที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคนั้นด้วย 

นอกจากนี้ ยังสนับสนุนแนวทางของ กรธ. ที่บัญญัติให้พรรคการเมือง เปิด 3 รายชื่อบุคคลที่จะเป็นนายก ฯ หลังจากการเลือกตั้งด้วย




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook