สุเทพ ชอบร่างรธน.สกัดคนไม่ดีสมัครส.ส.

สุเทพ ชอบร่างรธน.สกัดคนไม่ดีสมัครส.ส.

สุเทพ ชอบร่างรธน.สกัดคนไม่ดีสมัครส.ส.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สุเทพ เทือกสุบรรณ' ชอบบทบัญญัติร่าง รธน. ป้องกันคนไม่เกี่ยวข้องเข้ามาปฏิบัติหน้าที่แทน ปชช. หนุนคุณสมบัติผู้ที่จะมาเป็น ส.ส. สกัดคนโกง

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย และ เลขาธิการ กปปส. เผยแพร่ความคิดเห็นส่วนตัว เกี่ยวกับบทบัญญัติที่ทำให้เกิดการเมืองผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์ โดย นายสุเทพ กล่าวว่า การปฏิรูปการเมืองที่ทุกคนเรียกร้อง และอยากเห็นที่สุด คือ บทบัญญัติที่ป้องกันไม่ให้คนไม่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่แทนประชาชน

อย่างไรก็ตาม รัฐธรรมนูญฉบับนี้ ได้มีบทบัญญัติกฎหมายเกี่ยวกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ให้มีทั้งหมด 500 คน ซึ่งมาจาก แต่ละเขตเลือกตั้งจำนวนเขตละ 1 คน ทั้งหมด 350 คน อีก 150 มาจากบัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมือง โดยตั้งแต่มาตรา 83 ถึงมาตรา 106 มีเรื่องที่เกียวกับ ส.ส. ซึ่ง นายสุเทพ กล่าวว่า มีความชอบใจ เนื่องจากมีการกำหนดคุณสมบัติผู้ที่จะมาเป็น ส.ส. ไว้อย่างชัดเจน ทั้ง เคยเป็นบุคคลล้มละลายโดยทุริต เคยถูกระงับและเพิกถอนการลงสมัครรับเลือกตั้ง และอีกหลาย ๆ ประการที่เกี่ยวกับการทุจริต และการกระทำผิดทางกฎหมาย ซึ่งถือเป็นการกีดกันคนไม่ดี ไม่ให้ลงสมัคร ส.ส.

นอกจากนี้ หลังจากได้ตำแหน่งแล้ว ยังมีข้อห้ามไม่ให้ ส.ส. มีส่วนเข้าไปแปรญัตติงบประมาณแผ่นดิน และจะไม่มีการใช้ตำแหน่งไปบรรจุ โยกย้าย แต่งตั้งในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งบทบัญญัติดังกล่าวนี้ จะนำไปสู่การได้ ส.ส.ที่ดี เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในรัฐสภา


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook