สหรัฐจัดอันดับค้ามนุษย์59ไทยขึ้นเทียร์2ที่ต้องจับตามอง

สหรัฐจัดอันดับค้ามนุษย์59ไทยขึ้นเทียร์2ที่ต้องจับตามอง

สหรัฐจัดอันดับค้ามนุษย์59ไทยขึ้นเทียร์2ที่ต้องจับตามอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สหรัฐฯ ประกาศเพิ่มอันดับไทยสู่ 'เทียร์ 2 ที่ต้องจับตามอง' ในรายงานการค้ามนุษย์ปี 2016 หลังถูกจัดอันดับต่ำสุดเป็นเวลา 2 ปี ติดต่อกัน

นายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ (Trafficking in Persons (TIP) Report) ประจำปี 2016 ประกาศปรับเพิ่มอันดับให้ไทยอยู่ในระดับ "เทียร์ 2 ที่ต้องจับตามอง" หลังจากที่ไทยถูกจัดอยู่ที่ระดับ "เทียร์ 3" ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นเวลา 2 ปีติดต่อกัน แม้ว่าไทยจะยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ได้ตามมาตรฐานขั้นต่ำสุด แต่ถือว่ามีความพยายามอย่างยิ่งโดยมีการปฏิรูปกฎหมายใหม่ จับกุมผู้กระทำผิดได้เพิ่มขึ้นจากปี 2015 ร่วมถึงดำเนินคดีอาญากับ 34 เจ้าหน้าที่รัฐด้วย นอกจากนี้พบว่า การจัดอันดับของเมียนมาอยู่ที่ระดับ "เทียร์ 3" ซึ่งเป็นระดับต่ำสุด รวม 27 ประเทศ

อย่างไรก็ตาม รายงานดังกล่าวได้ประเมินความพยายามของรัฐบาลทั่วโลก จำนวน 188 ประเทศ ในการจัดการกับการค้าทาสยุคใหม่ โดยรายงานได้จัดอันดับการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ของประเทศต่างๆ เป็น 4 ระดับ คือ เทียร์ 1, เทียร์ 2, เทียร์ 2 ที่ต้องจับตามองและเทียร์ 3


กต.ยันไทยลุยแก้ค้ามนุษย์ต่อเนื่องหวังให้ดีขึ้น

ตามที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ฯ ได้เผยแพร่รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ ประจำปี ค.ศ.2016 โดยประเทศไทยได้รับการจัดสถานะ ให้อยู่ใน Tier 2 Watch List

ซึ่งเป็นการสะท้อนให้เห็นว่า สหรัฐอเมริกาตระหนักถึง ความมุ่งมั่นและความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ของไทยในช่วงปีที่ผ่านมา รวมถึงให้คุณค่า ต่อความร่วมมือระหว่างสองประเทศในเรื่องการต่อต้านการค้ามนุษย์ รวมถึงความร่วมมือเพื่อคุ้มครอง ดูแลผู้เสียหายและการบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำผิด ซึ่งนำไปสู่ผลสัมฤทธิ์และความคืบหน้าที่เป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ กระทรวงต่างประเทศ ยืนยัน แม้ไทยจะได้รับการปรับสถานะให้อยู่ในระดับที่ดีขึ้น แต่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยจะยังคงมุ่งมั่นแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ให้เกิดผลสำเร็จยิ่งขึ้นต่อไป รวมถึงมีแผนที่จะเพิ่มพูนความร่วมมือกับทุกภาคส่วน ที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถเสริมสร้างความร่วมมือในการจัดการปัญหาระดับโลกนี้ได้อย่างยั่งยืนและมีประสิทธิภาพ



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook