สมชัยหนักใจปชช.ยังไม่ทราบเนื้อหาร่างรธน.

สมชัยหนักใจปชช.ยังไม่ทราบเนื้อหาร่างรธน.

สมชัยหนักใจปชช.ยังไม่ทราบเนื้อหาร่างรธน.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สมชัย' หนักใจ ประชาชนยังไม่ทราบเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญ - กกต. เตรียมทำแอพ 'ฉลาดเลือกผู้แทน'

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. บรรยายพิเศษ เรื่อง ความสำคัญของการเลือกตั้งกับการปกครองระบอบประชาธิปไตย ให้กับนักศึกษา หลักสูตรการพัฒนาการเมือง และการเลือกตั้งระดับสูง หรือ พตส. รุ่นที่ 7  ที่สำนักงาน กกต.

โดย นายสมชัย กล่าวตอนหนึ่งว่า การเลือกตั้งที่ดี จะต้องทำให้ประชาชนได้รับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้งให้มากที่สุด โดยเฉพาะข้อมูลของผู้สมัครเลือกตั้ง เพื่อเป็นฐานในการตัดสินใจของประชาชน ทั้งนี้ ในอนาคตข้างหน้า กกต. เตรียมจะทำแอพ ฉลาดเลือกผู้แทน สำหรับการเลือกตั้งซึ่งจะบอกข้อมูลของผู้สมัครเลือกตั้ง แต่ละเขต ให้ประชาชนได้ศึกษา

นอกจากนี้ ยังยกการทำประชามติเป็นแบบอย่างของการจัดการเลือกตั้ง พร้อมกล่าวว่า ขณะนี้สิ่งที่หนักใจที่สุด คือ ประชาชนยังไม่ทราบเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญ ขณะที่บางคนมีการตัดสินใจได้แล้ว แต่เป็นการตัดสินใจบนพื้นฐานตามพวกพ้อง หรือตามความชอบพรรคการเมือง ทั้งนี้ยังชี้แจงเรื่องบัตรออกเสียงประชามติ ว่า มีสีสวยมาก แต่ที่ยังบอกสีไม่ได้ เพราะอาจเกิดการลอกเลียนแบบ หรือการปลอมแปลงบัตร

นายสมชัย ยังกล่าวถึงกรณี นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช.ยืนยันจะจัดรายการแสดงความคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญต่อไป ว่า สามารถจัดได้ เป็นสิทธิ์ของประชาชน นับเป็นการส่งเสริมบรรยากาศที่ดีในการทำประชามติ ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์ ทำให้ประชาชนรับรู้เนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญมากขึ้น แต่ต้องจัดรายการตามกรอบเนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญ ควรระวังเนื้อหาที่เป็นเท็จ ถ้อยคำก้าวร้าว รุนแรง และปลุกระดม โดยเชื่อว่าทุกฝ่ายจะปฏิบัติตามได้ ส่วนจำนวนผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์นอกเขตจังหวัด ที่ปิดการลงทะเบียน ในช่องทางไปรษณีย์ และทางอินเทอร์เน็ตไป เมื่อเวลา 24.00 น.ของวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา มียอดกว่า 2 แสนคนนั้น ส่วนตัวพอใจ แต่ระบุว่าเหลืออีก 1 ช่องทางที่เปิดให้ประชาชนได้ลงทะเบียนคือ ยื่นด้วยตนเองที่เขตหรืออำเภอ ถึงวันที่ 7 ก.ค.นี้ สำหรับกรณีที่ประชาชนรับรู้เนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญน้อยชี้แจงว่าไม่ใช่ปัญหาของ กกต. เพราะ กกต. มีหน้าที่จัดการทำประชามติ ให้เป็นด้วยความเรียบร้อย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook