ประยุทธ์ไม่สนนักการเมืองถกขู่อย่าผิดกม.โยนกกต.ดู

ประยุทธ์ไม่สนนักการเมืองถกขู่อย่าผิดกม.โยนกกต.ดู

ประยุทธ์ไม่สนนักการเมืองถกขู่อย่าผิดกม.โยนกกต.ดู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ไม่สนนักการเมือง นัดพูดคุยหาทางออกประเทศ ขู่ อย่าผิดกฎหมาย โยน กกต. ดู เดินหน้าแก้ปัญหาค้ามนุษย์ - ประมงผิดกฎหมาย เมินความคิดเห็นทูตUS ยัน เร่งแก้ค้ามนุษย์

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย ยืนยันที่จะเดินหน้าพูดคุยกับกลุ่มนักเมือง เพื่อหาทางออกให้ประเทศในสัปดาห์หน้าว่า หากต้องการที่จะคุยกัน ก็คุยไป แต่ขออย่าทำผิดกฎหมาย และที่ผ่านมา นักการเมือง ก็มีการนัดคุยกันอยู่แล้ว ส่วนจะผิดกฎหมายประชามติร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่ ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้ตัดสิน

ส่วนกรณีที่ ประเทศไทยได้รับการปรับอันดับการแก้ปัญหาค้ามนุษย์ หรือ ทริปรีพอร์ต ขึ้นมาเป็นระดับ เทียร์ 2 จะเป็นการส่งสัญญาณที่ดี ในการแก้ปัญหาการประมงที่ผิดกฎหมาย (ไอยูยู) หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่เกี่ยวข้องกัน เนื่องจากปัญหาการประมงที่ผิดกฎหมาย มีหลายอย่างที่ต้องมีการแก้ไขอย่างต่อเนื่อง ทั้งเรื่องเจ้าหน้าที่ กฎหมาย และการดำเนินคดี ซึ่งขณะนี้สามารถควบคุมได้เกือบ 100%

นายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ว่า ได้กำชับให้ที่ประชุมเสนอแผนงานโครงการใหม่ จากการลงพื้นที่ในแต่ละจังหวัด โดยให้มีความชัดเจนในเรื่องของการใช้น้ำเพื่อการเกษตร อุปโภค และบริโภค ที่จะต้องมีน้ำประปาใช้ได้ทั่วประเทศภายในปี 2560 ส่วนน้ำอุตสาหกรรมให้วางแผนการใช้น้ำให้เชื่อมโยงกับระบบนิเวศ ให้ใช้น้ำทุกหยดอย่างมีคุณค่า พร้อมให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์วางแผนการเพาะปลูก กระทรวงพานิชย์วางแผนการระบายสินค้าทางเกษตร และกระทรวงมหาดไทยซึ่งเป็นต้นทางกำหนดพื้นที่ โดยมีการปรับเปลี่ยนจัดทำงบประมาณไปถึงปี 2569 รวมถึงให้เกษตรกรติดตามและประเมินสถานการณ์น้ำ ซึ่งในปีนี้จะมีน้ำมาก แต่อาจจะมีฝนทิ้งช่วงเป็นระยะ ดังนั้น ขอความร่วมมือทุกภาคส่วน เฝ้าติดตาม

ส่วนการแก้ปัญหาน้ำท่วมใน กทม. นั้น ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูพื้นที่สร้างอุโมงค์ระบายน้ำแห่งใหม่นอกเมือง เพราะไม่สามารถทำใจกลางเมืองได้ จากมีปัญหาเรื่องผังเมืองและที่อยู่อาศัย อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทำได้ในขณะนี้ คือการตั้งเครื่องสูบน้ำในพื้นที่เสี่ยง เพื่อเร่งระบายน้ำที่ท่วมขังเท่านั้น


นายกเมินความคิดเห็นทูตUSยันเร่งแก้ค้ามนุษย์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ออกมาระบุว่า แม้ไทยได้ปรับอันดับการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ หรือ ทริปรีพอร์ต ขึ้นมาเป็นระดับเทียร์ 2 แต่ในทางปฏิบัติยังต่ำกว่ามาตรฐาน ว่า เป็นความเห็นของคน ๆ เดียว ซึ่งอย่าไปให้ความสนใจ อย่าฟังและเชื่อทุกอย่างที่ได้ยินหรือพูดตาม อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยก็ต้องเดินหน้าแก้ปัญหาต่อเนื่อง โดยไม่มีใครบังคับให้ทำ แต่เป็นหน้าที่ที่ต้องทำอยู่แล้ว ซึ่งทุกรัฐบาลจะต้องทำด้วยเช่นกัน

โดยในวันนี้รัฐบาลได้เอาปัญหาทั้งหมดมาดู เพื่อให้การแก้ปัญเกิดการบูรณาการและมีผลสัมฤทธิ์ และสิ่งที่รัฐบาลทำอยู่ถือเป็นเรื่องที่ต้องปฏิรูปอย่างยิ่งใหญ่ เพราะที่ผ่านมาไม่เกิดผล


นายกฯย้ำรับไม่ได้นักการเมืองนัดคุยกม.นิรโทษ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุว่า รับไม่ได้กับการที่นักการเมืองจะหารือเพื่อหาทางออกให้ประเทศ เพราะที่ผ่านมานักการเมืองพูดคุยกันแต่เรื่องกฎหมายนิรโทษกรรมและเรื่องการปรองดอง โดยยืนยันว่าที่ผ่านมาไม่เคยไปไล่ล่าใคร แต่ขอให้นึกถึงคนที่เสียชีวิตและถูกดำเนินคดีทางการเมือง จึงขอให้ช่วยกันลดความขัดแย้ง และทำให้ประเทศสงบ ซึ่งรัฐบาลก็จะไม่ขัดแย้งเรื่องการเมือง

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลส่งทีมงานเข้าชี้แจงต่อเลขาธิการสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ว่า ทางยูเอ็นรับทราบและเข้าใจในการเดินหน้าตามโรดแมป เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างไม่ได้อยู่ที่นายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว แต่อยู่ที่คนที่จะเข้ามาบริหารประเทศต่อไป และขณะนี้นักการเมืองก็ไม่เคยบอกว่าหากเข้ามาเป็นรัฐบาลจะทำอะไรเพื่อประชาชนบ้าง




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook