นายกฯคุยแคนาดาย้ำเดินหน้าปฏิรูปตามโรดแมปสู่ปชต.

นายกฯคุยแคนาดาย้ำเดินหน้าปฏิรูปตามโรดแมปสู่ปชต.

นายกฯคุยแคนาดาย้ำเดินหน้าปฏิรูปตามโรดแมปสู่ปชต.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ขอบคุณทูตแคนาดา ช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ พร้อมแจงไทยกำลังเดินหน้าปฏิรูปประเทศตามโรดแมป เพื่อสร้าง ปชต. ที่เข้มแข็งยั่งยืน

พันเอก อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวขอบคุณ นายฟิลิป คาลเวิร์ต เอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศไทย (H.E. Mr. Philip Calvert) ในโอกาสเข้าอำลาพ้นตำแหน่ง ว่า มีส่วนช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ตลอดระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่ง และถือโอกาสนี้ ชี้แจงถึงสถานการณ์การเมืองประเทศไทยว่ากำลังเดินหน้าปฏิรูปประเทศตามโรดแมปเพื่อสร้างประชาธิปไตยที่เข้มแข็งและยั่งยืน พร้อมทั้งรักษาผลประโยชน์ของประเทศไทย รวมถึงประเทศเพื่อนบ้าน และนานาประเทศ พร้อมหวังว่า เอกอัครราชทูตฯ จะช่วยสานต่อและสร้างความเข้าใจกับประชาชนชาวแคนาดาในเรื่องนี้ต่อไป

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยินดีที่ได้เห็นความร่วมมือทวิภาคีและปฏิสัมพันธ์ระหว่างไทยกับแคนาดาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีที่ผ่านมา พร้อมหวังว่า จะมีการส่งเสริมความร่วมมือในด้านที่มีความสนใจและมีผลประโยชน์ร่วมกัน โดยเฉพาะในด้านการค้า การลงทุน วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การศึกษา และการวิจัยและพัฒนา เนื่องจากแคนาดามีศักยภาพและบทบาทที่แข็งขันและสร้างสรรค์ จึงหวังว่าจะเป็นโอกาสในการขยายความร่วมมือระหว่างกัน ขณะเดียวกัน ที่ผ่านมาไทยได้มีการแก้ไขระเบียบและข้อกฎหมายต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักลงทุนต่างชาติ และหวังว่านักลงทุนไทยและแคนาดาจะมีโอกาสได้เจรจาพูดคุยเพื่อสานต่อความร่วมมือให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังย้ำถึงความพร้อมของไทยในการเป็น "ประตู" สู่กลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งเอกอัครราชทูตฯ กล่าวว่า แคนาดาพร้อมจะเป็น "ประตู" สู่ภูมิภาคอเมริกาเหนือและยุโรป โดยอาศัยกรอบความร่วมมือที่มีอยู่ระหว่างกัน รวมถึงกล่าวยินดีที่ประเทศไทยถูกยกระดับสถานการณ์การค้ามนุษย์ โดยได้ปรับสถานะขึ้นมาเป็น Tier 2 Watch List ตามรายงานของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2559


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook