แม่ค้าปากคลองตลาดยุติประท้วงกทม.คุย4ก.ค.

แม่ค้าปากคลองตลาดยุติประท้วงกทม.คุย4ก.ค.

แม่ค้าปากคลองตลาดยุติประท้วงกทม.คุย4ก.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ค้าดอกไม้ย่านปากคลองตลาด ยอมสลายการชุมนุม หลัง กรุงเทพมหานครเตรียมเปิดการเจรจาอีกครั้งวันที่ 4 ก.ค.นี้

ความเคลื่อนไหวที่ สะพานพระพุทธยอดฟ้า กลุ่มผู้ค้าดอกไม้ ย่านตลาดปากคลองตลาด ได้รวมตัวชุมนุมประท้วง พร้อมนำดอกไม้ที่ขายไม่ได้มาเททิ้ง ปิดการจราจรเชิงทางลงสะพานพระพุทธยอดฟ้า ด้านฝั่งพระนคร และบริเวณกลางสะพาน จนรถยนต์ไม่สามารถสัญจรผ่านได้  ภายหลังกรุงเทพมหานคร ประกาศห้ามผู้ค้าขายของริมทางเท้า ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2559

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เทศกิจและตำรวจ  ได้เปิดการเจรจากับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า หลายครั้ง แต่ก็ยังไม่สามารถหาข้อยุติความขัดแย้งกันได้ทั้งหมด  จนกระทั่งเวลาผ่านไปสักระยะหนึ่งผู้ค้ามีการพูดคุยเจรจาจนเข้าใจตรงกัน จึงยอมรับข้อเสนอ ของเจ้าหน้าที่ ที่ขอให้สลายตัว ก่อนจะเปิดการเจรจาใหม่อีกครั้ง ในวันที่ 4 กรกฎาคม 2559 

ส่วนด้าน นายวุฒิชัย บุญสิทธิ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตพระนคร ยอมรับว่า เข้าใจความเดือดร้อนของผู้ค้า แต่เนื่องจากก่อนหน้านี้ มีการเจรจาระหว่างตัวแทนกลุ่มผู้ค้ากับทางกรุงเทพมหานครไปแล้ว จึงจำเป็นต้องทำตามข้อตกลง และอยากขอให้กลุ่มผู้ค้า รวบรวมตัวเลขความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการที่ไม่สามารถนำดอกไม้ไปวางขายได้ ไปเสนอในที่ประชุม กับทางกรุงเทพมหานครในวันจันทร์ ที่ 4 กรกฏาคมนี้ เพราะมองว่าจะเป็นผลดีกับทุกฝ่ายมากกว่า

อย่างไรก็ตาม  กลุ่มผู้ค้ายังคงปักหลักไปอีกระยะหนึ่ง ก่อนจะตัดสินใจสลายตัวการชุมนุม เมื่อเวลา 01:30 น. พร้อมกับยืนยันว่า จะขอนำสินค้าไปวางจำหน่ายตามเดิมไปก่อนชั่วคราว เนื่องจากได้สั่งซื้อสินค้ามาแล้ว หากไม่นำไปวางขายก็จะได้รับความเสียหาย และหากมีเจ้าหน้าที่เทศกิจมาทำการจับกุมกลุ่มผู้ค้าอีก ก็จะนัดรวมตัวมาปิดถนนอย่างเช่นวันนี้อีกครั้ง

ด้าน พันตำรวจเอกธนกฤต ไชยจารุวุฒิ ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลพระราชวัง เปิดเผยภายหลัง กลุ่มผู้ค้าดอกไม้ย่าน ปากคลองตลาด ยอมยุติการชุมนุมประท้วง เจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร กรณีจัดระเบียบขอคืนพื้นผิวถนน ซึ่งใช้เวลาในการเจรจานานกว่า 4 ชั่วโมง ว่า ภายหลังที่ผู้ค้าทยอยเดินทางกลับ เจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร ได้เข้าทำความสะอาดพื้นที่ผิวถนน ที่ผู้ค้า ได้นำดอกไม้มาเททิ้ง ปิดถนนจนไม่สามารถสัญจรผ่านไปมา บริเวณสะพานพระพุทธยอดฟ้าได้ ก่อนจะทำการเปิดการจราจรตามปกติ 


ขณะเดียวกัน ในช่วงบ่ายของวันนี้ (2 ก.ค.59) ตำรวจจะมีการประชุมหารือ เพื่อเตรียมออกหมายเรียกผู้ค้าที่รวมตัวกันชุมนุมประท้วง ให้เข้าพบเจ้าหน้าที่ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฏหมายต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook