สื่อUSมองไทยขยับขึ้นเทียร์2แย้งกับมาตรฐาน

สื่อUSมองไทยขยับขึ้นเทียร์2แย้งกับมาตรฐาน

สื่อUSมองไทยขยับขึ้นเทียร์2แย้งกับมาตรฐาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สื่อสหรัฐ มอง ไทยขึ้นเทียร์ 2 ขัดแย้งกับมาตรฐาน ขณะกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ยัน ไม่เกี่ยวข้องการเมือง

เว็บไซต์สหรัฐ แสดงข้อขัดแย้ง หลัง ไทย ได้รับการปรับอันดับการค้ามนุษย์ จากเทียร์ 3 เมื่อปีที่ผ่านมา ขึ้นมาอยู่ เทียร์ 2 ในปีนี้  หลังมีการประกาศ โดยกระทรวงการต่งประเทศสหรัฐ  เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา  ซึ่งสถานะใหม่ของไทย ถือเป็นข่าวใหญ่ 

เว็บไซต์กล่าวว่า ไทย ที่ขณะนี้อยู่ในอันดับเทียร์ 2 ของ วอทช์ ลิสต์ สำหรับประเทศที่ไม่ได้ทำตามมาตรฐานขั้นต่ำสุดของสหรัฐ ในการกำจัดการค้ามนุษย์ แต่มีความพยายามอย่างมีนัยสำคัญที่จะทำ ขณะที่ประเทศที่ไม่มีความพยายามในการกำจัดการค้ามนุษย์ตามมาตรฐานต่ำสุดของสหรัฐในปีนี้คือ เมียนมา เฮติ อิหร่าน เกาหลีเหนือ เซาท์ซูดาน ซีเรีย และ เวเนซุเอลา

ขณะที่ การประมงและอุตสาหกรรมอาหารทะเลไทย ถูกกล่าวหาว่ามีการบังคับใช้แรงงานเมียนมา และประเทศอื่น ทำงานหนักเป็นเวลานานและตอบแทนค่าแรงต่ำ ตามบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยการค้ามนุษย์ของสหรัฐ ระบุว่า แรงงานเหล่านี้ เป็นเหยื่อการค้ามนุษย์

ทั้งนี้ รายงาน TIP ซึ่งใช้การอ้างอิงจากรัฐบาลอื่นและกลุ่มสากล กล่วว่า ไทยก้าวหน้าไปในทิศทางที่ถูกต้อง มีการแก้ไขกฎหมายต่อต้านการค้ามนุษย์ ปี 2008  ซึ่งการเปลี่ยนแปลง รวมไปถึงการให้ความคุ้มครองทางกฎหมาย สำหรับผู้ที่แจ้งรายงงานบุคคล หรือ องค์กรที่มีส่วนร่วมในการทำผิดกฎหมาย และให้รัฐบาลใช้อำนาจสั่งปิดธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการใช้แรงงาน 

สำหรับ ปี 2015 รัฐบาลไทย ตัดสินลงโทษผู้มีความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ 241 ราย เทียบกับ ปี 2014 ที่มีเพียง 104 ราย ตามที่ระบุในรายงาน และดำเนินการตรวจสอบ กรณีการบังคับใช้แรงงาน อีก 72 คดี เทียบกับ 58 คดี เมื่อ ปี 2014 อย่างไรก็ตาม รายงานยังคงระบุว่า การค้ามนุษย์ในภาคอาหารทะเลของไทย ยังเป็นปัญหาใหญ่ที่น่ากังวล

นอกจากนี้เว็บไซต์ดังกล่าวยังได้ส่งอีเมลสอบถามไปยังกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐว่า การยกระดับมาตรฐานของไทยนั้น เป็นการตั้งใจรักษาความสัมพันธ์กับไทย หรือไม่ โดย กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ตอบกลับมาว่า การประเมินการจัดอันดับการค้ามนุษย์นั้น เป็นความพยายามพื้นฐาน ตามเกณฑ์ภายใต้กฎหมายของสหรัฐ ที่เป็นอิสระจากการเมือง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook