ก.แรงงานเร่งสร้างความเข้าใจจัดการต่างด้าว

ก.แรงงานเร่งสร้างความเข้าใจจัดการต่างด้าว

ก.แรงงานเร่งสร้างความเข้าใจจัดการต่างด้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงแรงงาน เร่งสร้างความเข้าใจ นโยบายจัดระบบแรงงานต่างด้าว เพื่อขจัดปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย -ค้ามนุษย์

หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า กระทรวงมุ่งมั่นทำตามนโยบายรัฐบาล ในเรื่องการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ โดยในฐานะที่ดูแลเรื่องการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวได้มุ่งเน้นจัดระบบการบริหารแรงงานต่างด้าวที่ดี แรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยต้องเป็นแรงงานที่ถูกกฎหมาย รวมถึงได้มีความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน เมียนมา ลาว และกัมพูชา รวมถึงเวียดนาม ทำ MOU ที่ถูกต้องตามกฎหมายเรื่องความร่วมมือด้านแรงงานและการจ้างงาน พร้อมสร้างการรับรู้ ความเข้าใจในนโยบายการจัดระบบแรงงานต่างด้าว ลักษณะหรือการกระทำที่เข้าข่ายการค้ามนุษย์ และบทลงโทษ กฎระเบียบ มาตรการในการป้องกัน ยับยั้ง เพื่อขจัดปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุม (IUU) ป้องกันและแก้ไขปัญหาการ
ค้ามนุษย์ด้านแรงงาน กระตุ้นเตือนให้นายจ้างมีส่วนร่วม ตระหนักถึงปัญหาที่จะต้องร่วมกัน โดยเฉพาะผู้ประกอบการในภาคประมงและแปรรูปสัตว์น้ำ

ทั้งนี้ มล.ปุณฑริก ยังได้กล่าวถึง การที่สหรัฐอเมริกายกระดับไทยขึ้นมาอยู่ เทียร์ 2 วอตช์ลิสต์ ว่าถือเป็นนิมิตหมายที่ดีและเป็นความสำเร็จใน การปรับแก้ไขกฎหมาย การบังคับใช้กฎหมาย การตรวจแรงงานอย่างเข้มข้นในด้านแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย และการตรวจคุ้มครองแรงงาน รวมถึงระบบของการประกันสังคม ซึ่งถือเป็นการขับเคลื่อนทั้งระบบของกระทรวงแรงงานเข้าสู่ระบบสากลนอกจากนี้ กรมการจัดหางานยังได้นำเสนอร่างพระราชกำหนดในการที่จะดูแลบริษัทนำเข้าแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามา เพื่อคุ้มครองไม่ให้มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายที่สูงเกินจริง และแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมุ่นในการที่จัดระบบและดำเนินการในเรื่องการคุ้มครองแรงงานต่างด้าวให้ได้มาตรฐานสากล รวมถึงมีการพัฒนาปรับปรุงการทำงานให้ดีขึ้นด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook