จาตุรนต์FBซัดนายกฯไม่เข้าใจเรื่องปรองดอง

จาตุรนต์FBซัดนายกฯไม่เข้าใจเรื่องปรองดอง

จาตุรนต์FBซัดนายกฯไม่เข้าใจเรื่องปรองดอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'จาตุรนต์' FB ซัดนายกฯ ไม่เข้าใจเรื่องความขัดแย้งในสังคม-ความปรองดอง ชี้ คำพูดที่ระบุเข้ามา แค่ปัญหา เป็นเพียงข้ออ้างสู่อำนาจ

นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรคคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Chaturon Chaisang" ว่า เคยพูดมาหลายครั้งแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ไม่มีความเข้าใจเรื่องความขัดแย้งในสังคมและการปรองดอง เพราะ ไม่ว่าใครเอ่ยเรื่องปรองดองขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ จะพูดทันทีว่า อย่ามาพูดเรื่องนิรโทษฯ ทุกคนต้องเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมาย ใครผิดจะต้องมารับโทษก่อน แผ่นเสียงตกร่องอยู่อย่างนี้มานานแล้ว เพราะความจริงไม่ได้มีสูตรตายตัวว่า การปรองดองแปลว่าต้องนิรโทษฯ และการนิรโทษฯ แปลว่าจะทำให้เกิดปรองดอง แต่การปรองดองมีความหมายว่า ในสังคมที่มีความขัดแย้งแตกต่างกันมาก ๆ จะทำอย่างไรให้ทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันได้โดยไม่ต้องเป็นปฏิปักษ์ต่อกัน ไม่ใช้วิธีการนอกกฎหมาย หรือนอกระบบเข้าห้ำหั่นกัน สามารถแก้ไขความขัดแย้งด้วยการอาศัยกฎติกาที่เป็นธรรมหาข้อยุติที่ทุกฝ่ายยอมรับ หากกฎกติกาไม่เป็นที่ยอมรับ ก็มีกลไกหรือวิธีการที่จะแก้กฎกติกานั้นให้ดีขึ้นและเป็นที่ยอมรับมากขึ้น ซึ่งการปรองดองในความหมายนี้ ไม่ได้หมายความว่าทุกฝ่ายทุกคนในสังคม จะต้องมีความคิดเห็นตรงกัน หรือเหมือนกัน ตรงกันข้าม ผู้คนในสังคมอาจมีความคิดเห็นที่แตกต่างหลากหลายได้อย่างไม่มีขีดจำกัด แต่สามารถอยู่ร่วมกันอย่างมีสันติสุขและยังสามารถใช้ความคิดที่หลากหลายนั้น สร้างความเจริญก้าวหน้าให้กับสังคมได้อย่างดีด้วย

น่าเสียดายที่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีความเข้าใจในเรื่องนี้เลย สังคมไทยจึงไม่อาจหวังอะไรจาก พล.อ.ประยุทธ์ ได้ เพราะที่พูดเสมอว่าเข้ามาเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งในสังคมนั้น ก็เป็นเพียงข้ออ้าง เพื่อเข้าสู่อำนาจและอยู่ในอำนาจไปให้ได้นานที่สุดเท่านั้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook