คนไทยแชร์พรึ่บ! "สิทธิใช้เนื้อหาเฟซบุ๊ก" ยืนยันแค่จดหมายลูกโซ่

คนไทยแชร์พรึ่บ! "สิทธิใช้เนื้อหาเฟซบุ๊ก" ยืนยันแค่จดหมายลูกโซ่

คนไทยแชร์พรึ่บ! "สิทธิใช้เนื้อหาเฟซบุ๊ก" ยืนยันแค่จดหมายลูกโซ่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนไทยแห่แชร์ข้อความ "สิทธิใช้เนื้อหาเฟซบุ๊ก" ว่อนทั่วไทม์ไลน์ ยืนยันเป็นแค่จดหมายลูกโซ่ เพราะข้อตกลงต่างๆ มีให้กดยอมรับตั้งแต่สมัครใช้แล้ว

(2 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระแสการแชร์ข้อความเกี่ยวกับสิทธิการใช้งานถูกโพสต์อย่างแพร่หลายในเฟซบุ๊กคนไทยในวันนี้ หลายคนได้โพสต์ข้อความดังกล่าวเอาไว้ที่ไทม์ไลน์ของตัว เพียงแค่เพียงวันและเวลาเท่านั้น สร้างความแปลกใจและประหลาดแก่ผู้ที่ไม่ทราบถึงกรณีนี้มาก่อน

ข้อความดังกล่าวมีเนื้อหาใจความประมาณว่า เจ้าของเฟซบุ๊กไม่อนุญาตให้ใช้ข้อมูลและรูปภาพจากการโพสต์ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว ทั้งในอดีตและอนาคต เพราะถือเป็นสิทธิส่วนบุคคลของผู้ใช้ หรือ เจ้าของเฟซบุ๊กนั้นๆ พร้อมกับแนบรายละเอียดต่างๆ เอาไว้ยาวเยียด

จากการสำรวจพบว่าในวันนี้ (2 ก.ค.) มีผู้ใช้เฟซบุ๊กจำนวนหนึ่งได้โพสต์แชร์ข้อความดังกล่าวเอาไว้ในไทม์ไลน์ตัวเอง มีลักษณะคล้ายๆ กับข้อความลูกโซ่ ส่งต่อกันไปเรื่อยๆ เพียงแค่ทำการเปลี่ยนวันและเวลาที่โพสต์ลงเท่านั้น

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญต่างๆ ได้ออกมาชี้แจง อย่างทวิตเตอร์เกี่ยวกับสาระเรื่องไอที @iPhone_Droid ได้ออกมาระบุว่า ข้อความดังกล่าวมีลักษณ์เป็น forward mail หลอกลวงบนเฟซบุ๊กกำลังเยอะขึ้นเรื่อยๆ ไม่ใช่เรื่องจริง มีคนทำขึ้นมาโพสต์ต่อๆ กัน

ส่วนทางด้าน ผู้อำนวยการโครงการภาครัฐ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด อย่าง นายสุพจน์ ศรีนุตพงษ์ ก็ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า นี่คือสิ่งที่เรากด "ยอมรับ" ตั้งแต่เริ่มสมัครเข้ามาใช้เฟซบุ๊ก พร้อมกับแนบให้อ่าน https://www.facebook.com/about/privacy ซึ่งเป็นการประมวลข้อตกลงและสิทธิต่างๆ ที่ผู้ใช้ทุกคนต้องผ่านด่านนี้ตั้งแต่เริ่มสมัครเข้าใช้บริการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook