ชาวบ้านนับพันผวาติดเชื้อ หลังซื้อเนื้อวัวถูกหมาบ้ากัดมากิน

ชาวบ้านนับพันผวาติดเชื้อ หลังซื้อเนื้อวัวถูกหมาบ้ากัดมากิน

ชาวบ้านนับพันผวาติดเชื้อ หลังซื้อเนื้อวัวถูกหมาบ้ากัดมากิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านที่บุรีรัมย์กำลังหวาดผวา หลังปศุสัตว์ตรวจพบพิษสุนัขบ้าในวัวที่ถูกชำแหละเนื้อ เร่ขายในราคาถูก ไม่ต่ำกว่า 1,000 คนที่บริโภค แห่กันแย่งรับวัคซีนวุ่น

แพทย์และพยาบาลโรงพยาบาลพลับพลาชัย อ.พลับพลาชัย จ.บุรีรัมย์ เร่งระดมฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ให้ชาวบ้าน 5 หมู่บ้านใน ต.สำโรง อ.พลับพลาชัย ที่ได้รับประทานเนื้อวัวที่ป่วยตายเมื่อ 5 วันที่ผ่านมา หลังปศุสัตว์ตรวจพบมีเชื้อพิษสุนัขบ้าในวัว จึงประกาศให้ชาวบ้านมาฉีดวัคซีนป้องกัน เผยคนชำแหละขายถุงละ 100-200 บาท ส่วนใหญ่รับประทานกันทั้งครอบครัว คาดมีไม่น้อยกว่า 1,000 คน เพราะวัวมีน้ำหนักมากกว่า 800 กิโลกรัม

ชาวบ้านจากบ้านสำโรง หมู่ที่ 1, 2, 9, 10, 11 ต.สำโรง อ.พลับพลาชัย จ.บุรีรัมย์ หลายร้อยคน ทั้งเด็ก คนชรา หลากหลายอาชีพ ต่างแห่มาขอรับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ที่ศาลากลางหมู่บ้านหมู่ 2 ต.สำโรง หลังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชน(รพ.สต.)สำโรง ได้ประกาศให้ผู้ที่รับประทานเนื้อวัวของ นายคอย เอี่ยมประโคน ที่นำเนื้อวัวมาตระเวนขายถุงละ 100-200 บาท เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ที่ผ่านมา

เนื่องจากปศุสัตว์ได้ตรวจพบว่าวัวตัวดังกล่าวมีเชื้อพิษสุนัขบ้า หลังจากป่วยตายแล้วมีการชำแหละขายให้กับชาวบ้าน และเกรงว่าชาวบ้านจะได้รับเชื้อพิษสุนัขบ้าจากการรับประทาน โดยเฉพาะผู้ที่สัมผัสกับเลือด และผู้ที่รับประทานแบบดิบๆ

โดยการขอรับวัคซีนเป็นไปด้วยความวุ่นวาย เนื่องจากชาวบ้านแต่ละคน อยากจะได้วัคซีนก่อน เกรงว่าวัคซีนจะหมด เนื่องจากชำแหละขายตระเวนขายไปมากกว่า 5 หมู่บ้าน แต่ละคนที่ซื้อไปต่างนำไปปรุงอาหารรับประทานกันทั้งครอบครัว ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ที่รับประทานไปไม่น้อยกว่า 1,000 คน

นายไสว อายุ 60 ปี บอกว่า ชาวบ้านที่ซื้อตัววัวไปมีไม่น้อยกว่า 5 หมู่บ้าน และเชื่อว่าจะมีคนรับประทานไปไม่น้อยกว่า 1,000 คน เพราะส่วนใหญ่รับประทานกันเป็นครอบครัว ทั้งเด็กและคนแก่ หลังทราบข่าวว่าวัวมีโรคพิษสุนัขบ้า ชาวบ้านต่างกลัวเป็นอันตรายจึงแห่มาขอรับวัคซีน

ด้าน นายเทพ จินดารัมย์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.สำโรง บอกว่า ตนเองกับอาจารย์ท่านหนึ่ง ซื้อไปเพราะเห็นว่ามีราคาถูก แล้วนำไปปรุงให้กับญาติในตัวจังหวัดรับประทานร่วมกันหลายคน เมื่อทราบข่าวตกใจ และไม่คิดว่าจะเป็นไปได้ และมีความรู้สึกเห็นใจชาวบ้าน ที่รับประทานโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ โดยหลังจากนี้จะต้องระวังหากมีคนมาเร่ขายเนื้อสัตว์ในราคาถูก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook