ม.44 กับการปฏิรูปที่ดิน สปก. ขอให้ตรงไปตรงมา..อย่าละเว้น

ม.44 กับการปฏิรูปที่ดิน สปก. ขอให้ตรงไปตรงมา..อย่าละเว้น

ม.44 กับการปฏิรูปที่ดิน สปก. ขอให้ตรงไปตรงมา..อย่าละเว้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ประกาศใช้มาตรา 44 เพื่อแก้ไขปัญหาการครอบครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม หรือที่ดิน สปก. โดยมิชอบกฎหมาย ซึ่งคำสั่งดังกล่าวประกาศใช้เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 59 ที่ผ่าน

โดยมีเป้าหมายต้องการยึดคืนที่ดินส.ป.ก.จากผู้ครอบครองรายใหญ่ผิดกฎหมายเข้าสู่กระบวนการปฏิรูปที่ดินเนื้อที่ตั้งแต่ 500 ไร่ขึ้นไป ในพื้นที่เป้าหมาย 429 แปลง เนื้อที่ 432,765 ไร่ รวม 25 จังหวัด

ก็ทำเอาบรรดาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ตอบรับคึกคักแข็งขันผิดหูผิดตา จากเดิมที่เช้าชามเย็นชามวันนี้ กลับเป็นว่าวิ่งลงพื้นที่กันจ้าละหวั่น เห็นแบบนี้แล้วก็น่ายินดี ถูกอกถูกใจบรรดากองเชียร์ ที่บอกว่า อำนาจพิเศษแบบ ม.44 มันต้องอย่างนี้ ต้องเล่นกับปัญหาระดับชาติแบบนี้

ก่อนหน้าที่ ปรากฏเป็นข่าว อย่างกรณีที่ดินที่เชิงเขาใหญ่ของการก่อสร้างสถานปฏิบัติธรรมของวัดชื่อดัง ที่ก่อนหน้า หัวหน้าหน่วยงาน สปก. การนิคนสร้างตนเอง แม้ลงพื้นที่ตรวจตรา ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นที่ดินสปก.เท่าไร เป็นที่ของ นิคมสร้างตนเองเท่าไร แต่หลัง ม.44 ออกมาเท่านั้นแหละ ข้อมูลไหลออกมาทันทีว่าการก่อสร้างอยู่บนที่ สปก.เท่าไร รุกที่สปก.เท่าไร. ช่างมหัศจรรย์ เสียจริงๆ

เช่นเดียวกันกับ หลายพื้นที่ที่เป็นพื้นที่เป้าหมาย ต่างมีการทำหน้าที่กันอย่างเข็มแข็ง ก็คงต้องเอาใจช่วยเพื่อให้การดำเนินการตามเป้าหมายสำเร็จ และที่สำคัญคือ การดำเนินการขอให้มีการดำเนินการอย่างจริงจัง ไม่เลือกปฏิบัติใดๆ เพราะหากทำกันอย่าจริงจัง เชื่อว่า หลังจากนี้ น่าจะมีรายชื่อของบรรดาคนดังไม่ว่าจะเป็นนักธุรกิจนักการเมือง โผล่ออกมาให้เห็นกัน ไม่น้อยทีเดียว

อย่างที่รู้กันว่า บรรดาเศรษฐี บรรดาเจ้าสัวของเมืองไทย มีใครบ้าง ที่เป็นผู้ครอบครองที่ดินมากที่สุด และ รวมไปถึงบรรดานักการเมืองด้วยเช่นกัน ซึ่งบรรดาคนเหล่านี้ ก็ขอให้มีการตรวจสอบให้กระจ่างด้วย จากข้อมูลเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2558 ของ กลุ่มปฏิบัติงานท้องถิ่นไร้พรมแดนหรือโลโคลแอค ได้เปิดเผยผลการศึกษาข้อมูลการถือครองที่ดินของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ซึ่งมีวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปี ระหว่างปี 2554-2557 จากบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินที่ยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่เผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ของ ป.ป.ช. เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2558 พบว่า ส.ส.ทั้งหมด 530 ราย ถือครองที่ดินรวมกันถึง 8,388 แปลง เป็นพื้นที่ 68,765 ไร่ 2 งาน 1 ตารางวา มูลค่ารวม 18,093,569,912 บาท (1.8 หมื่นล้านบาท) หรือ เฉลี่ย ส.ส. 1 ราย ถือครองที่ดินถึง 129.74 ไร่

เมื่อพิจารณาในภาพรวมแล้ว จึงเห็นว่ามี ส.ส. ถึง 126 ราย จาก 530 ราย ที่ถือครองที่ดินมากกว่า 100 ไร่ ขึ้นไป และมี ส.ส. ถึง 25 ราย ที่ถือครองที่ดินมากกว่า 500 ไร่ ขึ้นไป ในขณะที่มี ส.ส. จำนวน 14 ราย ที่ถือครองที่ดินมากกว่า 1,000 ไร่ ขึ้นไป

การที่บรรดา อดีต ส.ส.หรือ เศรษฐีเหล่านั้น มีการครอบครองที่ดินมากมายปานนั้น หากมีการครอบครองถูกต้องตามกฎหมาย มีเอกสารสิทธิที่ไม่เข้าข่ายต้องตรวจสอบ ก็ไม่กระทบใดๆ ก็ไม่ต้องวิตกกังวล แต่หากมีใครที่เข่าข่ายต้องตรวจสอบก็ขอให้เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการอย่าได้ละเว้น เพื่อจะได้สมเจตนาของการออกคำสั่งตามอำนาจพิเศษนำทรัพย์สมบัติของชาติกลับคืนมา เพื่อจะได้นำไปปฏิรูปที่ดินทำกินให้กับเกษตรกร คนยากไร้ต่อไปตามเจตนารมณ์ต่อไป

ในชั้นนี้ก็ของให้กำลังใจและสนับสนุนให้การดำเนินการสำเร็จด้วยดี สมดังเจตนาครับ.

โดย เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook