สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นเตรียมสละราชสมบัติ ไม่เป็นความจริง

สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นเตรียมสละราชสมบัติ ไม่เป็นความจริง

สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นเตรียมสละราชสมบัติ ไม่เป็นความจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(14 ก.ค.) รายงานข่าวจาก Theguardian.com ว่า ข่าวการเตรียมสละราชสมบัติของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ไม่เป็นความจริง โดยทางสำนักพระราชวังออกมาแถลงแล้วว่า ข่าวที่ได้มีการแผยแพร่กันออกไปว่า สมเด็จพระจักรพรรดิเตรียมสละราชสมบัติให้กับเจ้าชายนารูฮิโตะ มงกุฏราชกุมาร ในเร็วๆ นี้นั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด พระองค์ไม่ได้ทรงมีพระราชประสงค์เช่นนั้น 

รายงานข่าวระบุว่า ประชาชนได้รับทราบข่าวที่ไม่เป็นจริงนี้ จากการเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์ NHK ซึ่งได้ระบุว่าข่าวดังกล่าวมาจากบุคคลใกล้ชิดในวัง ซึ่งนอกจาก NHK แล้ว สำนักข่าว Kyodo News ได้มีการแผยแพร่ข่าวนี้ออกไปเช่นกัน ทำให้มีการกล่าวถึงและแพร่กระจายออกไปทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของสำนักพระราชวัง ได้ออกมายืนยันแล้วว่า ข่าวที่ออกไปนั้นไม่ใช่เรื่องจริงอย่างแน่นอน

ในขณะที่นายกรัฐมนตรี ชินโซะ อาเบะ ของญี่ปุ่น ก็ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใดๆ ในเรื่องนี้

ทางด้านหนังสือพิมพ์ Yomiuri Shimbun ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ ที่ขายดีที่สุดในญี่ปุ่น ระบุว่า ทางรัฐบาลต้องตราวจสอบเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องที่มีความละเอียดอ่อน มีความเกี่ยวข้องกับรัฐธรรมนูญ การสละราชสมบัติ และการเปลี่ยนสมเด็จพระจักรพรรดิ ไม่ใช่เรื่องที่จะทำได้ง่ายๆ อีกทั้งราชวงศ์ของญี่ปุ่นนั้น เป็นราชวงศ์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ประชาชน มีความจงรักภักดีต่อสถาบันอย่างลึกซึ้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ แม้จะทรงมีพระชนมายุถึง 82 พรรษาแล้ว และทรงพระประชวรด้วยโรคหัวใจและมะเร็งต่อมลูกหมาก แต่พระองค์ยังทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจอยู่อย่างต่อเนื่อง

source: theguardian

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook