ทหารยึดอำนาจรัฐบาลตุรกีไม่สำเร็จ หลังประชาชนลุกฮือต่อต้าน

ทหารยึดอำนาจรัฐบาลตุรกีไม่สำเร็จ หลังประชาชนลุกฮือต่อต้าน

ทหารยึดอำนาจรัฐบาลตุรกีไม่สำเร็จ หลังประชาชนลุกฮือต่อต้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(16 ก.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กองทัพตุรกีประกาศยึดอำนาจจากรัฐบาล อาศัยจังหวะที่นายเรเซป เทยิบ เออร์โดแกน ประธานาธิบดีอยู่ระหว่างการพักร้อน มีทหารเคลื่อนกำลังออกมาคุมตามจุดสำคัญต่างๆ ในกรุงอังการา เมืองหลวงของตุรกี และ กรุงอิสตันบูล

กลุ่มทหารที่พยายามก่อรัฐประหาร ได้ออกแถลงการณ์ทางโทรทัศน์ ระบุว่า "สภาสันติภาพ" ได้ขึ้นบริหารประเทศตุรกีแล้ว พร้อมประกาศเคอร์ฟิว และกฎอัยการศึกในประเทศ ขณะที่ตามจุดสำคัญๆ ในนครอิสตันบูล มีทหารเข้าประจำการ และมีเครื่องบินรบบินวนอยู่เหนือกรุงอังการาในระดับต่ำ และมีเสียงปืนดังขึ้นในบางจุด ทั้งยังมีกำลังทหารเข้ายึดสถานีโทรทัศน์แห่งชาติทีอาร์ที และไม่มีการออกอากาศ

ขณะที่ประธานาธิบดีเรเซป เตย์ยิป เออร์โดแกน ของตุรกี ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นว่า เขาจะเอาชนะในเหตุการณ์ครั้งนี้ได้ ไม่มีอำนาจใดเหนือประเทศ พวกที่ก่อรัฐประหารจะต้องรับผิดชอบ ตนจะอยู่เคียงข้างประชาชน ไม่ไปไหนทั้งนั้น พร้อมเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนเขาออกมาเดินขบวนตามท้องถนนเพื่อปกป้องรัฐบาล

ทั้งนี้ ประชาชนในตุรกีออกมาเดินขบวนแสดงพลังต่อต้านการทำรัฐประหาร ขัดขวางรถถังของทหารอย่างไม่เกรงกลัว ล่าสุดมีรายงานว่า รัฐบาลอ้างว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว

ด้านสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงอังการา ประเทศตุรกี ประกาศให้คนไทยที่พำนักอยู่ในตุรกีอยู่แต่ในที่พัก และติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด ส่วนกรณีที่มีข้าราชการและผู้ที่มาประชุมคณะกรรมการมรดกโลกของไทยปลอดภัยดี อย่างไรก็ดี ยังมีคนไทยจำนวนหนึ่งติดอยู่ภายในสนามบินอิสตันบูล และขอให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด ในกรณีที่มีคนไทยประสบเหตุฉุกเฉิน สามารถติดต่อสถานทูตได้ที่หมายเลข +905336415698

12.20 น.สถานเอกอัครราชทูตตุรกี ประจำประเทศไทย ระบุว่า สถานการณ์ความพยายามก่อรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลในตุรกีคลี่คลายแล้ว ยืนยันไม่มีคนไทยบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

รัฐบาลตุรกีเผยควบคุมตัวทหารที่พยายามก่อเหตุรัฐประหารได้แล้ว 754 นาย เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตจากการปะทะเมื่อช่วงค่ำ 60 คน 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ ทหารยึดอำนาจรัฐบาลตุรกีไม่สำเร็จ หลังประชาชนลุกฮือต่อต้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook