รบ.ตุรกียันทหารปฏิวัติล้มเหลวดับ60-ตั้งผบ.ทบ.คนใหม่

รบ.ตุรกียันทหารปฏิวัติล้มเหลวดับ60-ตั้งผบ.ทบ.คนใหม่

รบ.ตุรกียันทหารปฏิวัติล้มเหลวดับ60-ตั้งผบ.ทบ.คนใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลตุรกี ยืนยัน ควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว ตั้งผบ.ทบ.คนใหม่ จับกุมทหารก่อปฏิวัติแล้วประมาณ 754 คน มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 60 ราย

ล่าสุดสำนักข่าว ต่างประะเทศ รายงานว่า ประธานาธิบดี เรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ของตุรกี ได้ปรากฏตัวท่ามกลางผู้สนับสนุนที่สนามบินอิสตันบูล หลังจากก่อนหน้านี้ได้ใช้วิธีการเฟซไทม์ปลุกระดมประชาชนให้ออกมาต่อต้านการทำรัฐประหารของสมาชิกกองทัพบางส่วนโดยไม่ได้เปิดเผยสถานที่ 

ทั้งนี้ การปรากฏตัวของ นายเออร์โดกัน ครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่า การพยายามก่อการปฏิวัติของกองทัพบางส่วน ยังไม่ประสบความสำเร็จ 

นอกจากนี้ สำนักข่าวต่างประเทศ ยังรายงานว่า ยังเป็นการแสดงให้เห็นว่าการก่อปฏิวัติครั้งนี้ ไม่ได้เป็นไปโดยเอกภาพของกองทัพ เช่นเดียวกับที่หน่วยข่าวกรองของตุรกีที่ระบุว่า นายพลฮูลูซี อาคาร์ ได้กลับมาบัญชาการกองทัพแล้ว และได้ควบคุมสถานการณ์ทั้งหมดได้แล้ว 

สำนักข่าว ต่างประเทศ ยังรายงานว่า นายกรัฐมนตรี บินาลี ยิลดิริม แห่งตุรกี ยืนยัน รัฐบาลสามารถหยุดความพยายามก่อรัฐประหารได้สำเร็จแล้ว และจับกุมผู้ก่อการได้ประมาณ 120 คน ขณะที่ประธานาธิบดี เรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ได้กลับสู่อิสตันบูล ท่ามกลางฝูงชนจำนวนมาก 


ด้านสถานีโทรทัศน์ TRT ในกรุงอังการา ซึ่งถูกทหารควบคุม สามารถกลับมาแพร่ภาพตามปกติอีกครั้ง หลังระงับการออกอากาศชั่วคราว แต่ล่าสุดมีรายงานว่า ฝ่ายทหารได้บุกเข้าสถานีข่าวเฮอร์ริเย็ต และ CNN Turk โดยผู้ประกาศข่าว ระบุว่า สถานีอาจไม่สามารถแพร่ภาพได้นานนัก ก่อนที่จะถูกระงับการแพร่ภาพไป

อย่างไรก็ตาม ภายในเมืองยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์วุ่นวายได้ โดยมีรายงานเสียงปืนและระเบิดเกิดขึ้นเป็นระยะ ๆ ที่สนามบินอิสตันบูล หลังมีข่าวเครื่องบินผู้นำตุรกีร่อนลงจอด และมีรายงานระเบิดดังขึ้นที่จตุรัสทักซิม ของนครอิสตันบูล 2 ครั้ง และมีเสียงปืนดังขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่เครื่องบินรบ 3 ลำ ได้บินระดับต่ำเหนือพื้นที่จตุรัสทักซิมด้วย 

ล่าสุด สำนักข่าว ต่างประเทศ รายงานว่า ก่อนที่ทางการตุรกี จะแถลงข่าวว่า สามารถควบคุมสถานการณ์ได้นั้น ได้มีเครื่องบินพยายามทิ้งระเบิดลงในกรุงอังการา ใกล้ทำเนียบประธานาธิบดีด้วย แต่หลังจากนั้นฝ่ายรัฐบาลก็ได้จัดการกับเครื่องบินของกลุ่มปฏิวัติได้ และมีการประกาศให้กรุงอังการาเป็นเขตห้ามบินแล้ว 

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ในกรุงอังการา มีผู้เสียชีวิตจากการปะทะกันระหว่างการก่อปฏิวัติของกองทหาร ถึง 42 ราย 


รบ.ตุรกีคุมสถานการณ์ได้ทั้งหมด-ตั้งผบ.ทบ.คนใหม่

สำนักข่าว ต่างประเทศ รายงานล่าสุด ว่า นายกรัฐมนตรีบินาลี ยิลดิริม ประกาศว่า ความพยายามก่อรัฐประหารของทหารกลุ่มหนึ่งได้ล้มเหลวแล้ว และรัฐบาลยังคงอยู่ในอำนาจ ตลอดจนสามารถจับกุมผู้ก่อการปฏิวัติ 754 คน รวมทั้งนายทหารระดับ นายพล 1 นาย ที่มีส่วนร่วมวางแผน พร้อมยืนยันว่า นายพลฮูลูซี อาการ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ยังคงควบคุมกองทัพอยู่ และไม่ได้มีส่วนร่วมในการรัฐประหาร ตลอดจนมีการแต่งตั้ง นายพลอูมิต ดุนดาร์ เป็นผู้บัญชาการทหารบกคนใหม่ หลังจากเป็นแกนนำในการต่อต้านรัฐประหารได้สำเร็จด้วย 

นอกจากนี้ รายงานของสำนักข่าวต่างประเทศ ระบุว่า สนามบินอตาเติร์ก ในนครอิสตันบูลเปิดทำการได้ตามปกติแล้ว และสถานีโทรทัศน์บางช่องเริ่มกลับมาออกอากาศตามปกติแล้วเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ยังมีรายงานว่า จากการพยายามก่อปฏิวัติของกลุ่มทหาร ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 60 ราย โดยที่ 42 ราย ในกรุงอังการา และอีก 17 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ล่าสุด เจ้าหน้าที่อาวุโสของตุรกีแถลงวันนี้ (16 ก.ค.) ว่า หน่วยบัญชาการของกองทัพทุกแห่ง กลับมาอยู่ในความควบคุมของกองกำลังฝ่ายรัฐบาลแล้ว แต่ยังมีทหารกบฏส่วนน้อยที่พยายามต้านทาน และยึดเฮลิคอปเตอร์บางส่วนไปได้ ส่วน พล.อ.ฮูลูซี อาการ์ ประธานเสนาธิการทหารตุรกี ซึ่งถูกคณะรัฐประหารจับเป็นตัวประกัน ได้รับการช่วยเหลือระหว่างปฏิบัติการทางทหารที่ฐานทัพอากาศอากินซี (Akinci) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงอังการา และถูกพาไปยังสถานที่ปลอดภัยแล้ว ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุจลาจลที่เกิดขึ้นในตุรกี อยู่ที่อย่างน้อย 60 ราย

นอกจากนี้ สำนักข่าวอนาโตเลีย รายงานว่า มีทหาร 754 นาย ถูกจับกุมฐานสมคบคิดกับคณะรัฐประหาร ขณะที่เจ้าหน้าที่ตุรกีคนหนึ่ง ระบุว่า มีทหารยศนายพัน 29 นาย และ นายพล อีก 5 นาย ถูกปลดออกจากตำแหน่ง




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook