เหตุก่อรัฐประหารตุรกีสถานการณ์คลี่คลาย-ดับ265ศพ

เหตุก่อรัฐประหารตุรกีสถานการณ์คลี่คลาย-ดับ265ศพ

เหตุก่อรัฐประหารตุรกีสถานการณ์คลี่คลาย-ดับ265ศพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลตุรกี ประกาศ สถานการณ์โดยรวมคลี่คลายมากขึ้นเป็นลำดับ หลังเหตุความพยายามก่อรัฐประหาร และมีผู้เสียชีวิต 265 ศพ บาดเจ็บกว่า 1,400 คน

สำนักข่าว ต่างประเทศ รายงานจากนครอิสตันบูล ประเทศตุรกี ประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี แถลงยืนยันการควบคุมสถานการณ์ภายในประเทศเอาไว้ได้ทั้งหมด หลังเกิดเหตุทหารกลุ่มหนึ่งในกองทัพพยายามก่อการรัฐประหารล้มอำนาจ เมื่อคืนวันศุกร์ โดยแบ่งกองกำลังออกเป็นสองกลุ่มเข้าควบคุมสถานที่ราชการในกรุงอังการา และสถานที่สำคัญอีกหลายแห่งในนครอิสตันบูล ที่รวมถึงสะพานข้ามช่องแคบบอสฟอรัส

รัฐบาลตุรกี ประกาศ สามารถควบคุมได้แล้ว หลังมีความพยายามก่อรัฐประหาร แต่ก็ไม่สำเร็จ เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมาก ออกมาต่อต้านบนท้องถนนจนเกิดการปะทะ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 265 คน บาดเจ็บกว่า 1,400 คน โดยตัวเลขล่าสุด ทางการตุรกี เปิดเผยว่า มีรายงานผู้เสียชีวิตจากการปะทะ 161 คน บาดเจ็บกว่า 1,400 คน ส่วนผู้ก่อการกบฏถูกสังหาร 104 คน นายทหารกว่า 2,800คนถูกจับ ส่วนอีกเกือบ 200 คน วางอาวุธมอบตัวกับตำรวจ

ส่วน นายบินาลี ยิลดิริม นายกรัฐมนตรีตุรกี แถลงว่า ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ในตุรกีถือเป็นรอยด่างพร้อยของประชาธิปไตย ซึ่งผู้ก่อการกบฏทั้งหมดต้องถูกเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ขณะที่สื่อท้องถิ่นของตุรกีเผยแพร่ภาพความเสียหายของอาคารรัฐสภา ในกรุงอังการา เมืองหลวงของตุรกี หลังมีความพยายามก่อการรัฐประหารตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นเช่นเดียวกับบรรยากาศตามท้องถนนในนครอิสตันบูล ที่ในบางจุดรถถังที่กองทัพเคลื่อนออกมาประจำการถูกประชาชนฝ่ายต่อต้านการรัฐประหารทำลายและนำขยะขว้างปาใส่

ด้านสถานการณ์ที่ท่าอากาศยานานาชาติอตาเติร์ก เริ่มกลับเข้าสู่สภาวะปกติ โดยเริ่มมีการกลับมาให้บริการเที่ยวบินในหลายเส้นทางแล้ว หลังต้องระงับบริการทั้งหมดนานหลายชั่วโมง เนื่องจากถูกปิดล้อม เช่นเดียวกับสถานีโทรทัศน์และสถานีวิทยุของรัฐที่ทยอยกลับมาออกอากาศได้อีกครั้ง 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook