อ.เผ่าทอง งง ไกด์สาวใส่ผ้าไทยถูกจับ ฐานแต่งกายผิดระเบียบ

อ.เผ่าทอง งง ไกด์สาวใส่ผ้าไทยถูกจับ ฐานแต่งกายผิดระเบียบ

อ.เผ่าทอง งง ไกด์สาวใส่ผ้าไทยถูกจับ ฐานแต่งกายผิดระเบียบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(17 ก.ค.) อ.เผ่าทอง ทองเจือ นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปวัฒนธรรมชื่อดัง ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว หลังได้รับการร้องเรียนว่า ตำรวจท่องเที่ยวได้จับกุมไกด์สาว ข้อหาแต่งกายผิดระเบียบ โดยระบุว่า

"กราบเรียนฯพณฯนายกรัฐมนตรี ฯพณฯรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และฯพณฯรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว เนื่องจากผมได้รับข้อความร้องเรียนจากมัคคุเทศก์สตรี ทางภาคเหนือ ที่จังหวัดเชียงใหม่ว่า ถูกตำรวจท่องเที่ยวจับ ในข้อหาแต่งกายผิดระเบียบของมัคคุเทศก์

ซึ่งระเบียบการแต่งกายของมัคคุเทศก์ในปัจจุบันนี้ มีความลักลั่นอยู่เป็นอันมาก ขัดต่อนโยบายของฯพณฯนายกรัฐมนตรีในอันที่จะส่งเสริมการแต่งกายแบบไทย และการส่งเสริมการใช้ผ้าไทยเป็นอย่างมาก

ซึ่งทางฯพณฯรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม ก็ได้สนองนโยบายของฯพณฯนายกรัฐมนตรีอย่างเข้มแข็งด้วยดียิ่งเสมอมา จนปัจจุบันมีคนไทยสนใจเข้าร่วมการแต่งกายด้วยผ้าไทย ผ้าทอมือ และชุดไทยในชีวิตประจำวันเป็นจำนวนเพิ่มมาก เป็นผลจากนโยบายของฯพณฯนายกรัฐมนตรีและฯพณฯรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม

แต่ด้วยข้อกฎหมายที่ล้าสมัยของตำรวจท่องเที่ยว ทำให้นโยบายของฯพณฯท่านทั้งสองไม่สามารถขับเคลื่อนไปได้อย่างเต็มที่ตามเป้าหมาย กระผมใคร่กราบขอความกรุณาต่อฯพณฯท่านทั้งสองได้โปรดบูรณาการนโยบายนี้ร่วมกับฯพณฯรัฐมนตรีว่าการการท่องเที่ยวด้วย เพราะพรบ.นี้ออกมานานมากแล้ว และยังไม่ได้รับการปรับปรุง และเป็นจุดอ่อนต่อนโยบายของฯพณฯท่านทั้งสองครับ

ผมขอยกพรบ.ดังกล่าวมาให้ฯพณฯท่านได้ทราบครับ......

.....ระเบียบการ พรบ.ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ 2557 หมวด 3 มาตรา66 และ ระเบียบคณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์2556 หมวด 2 ข้อ 8 กำหนดให้ :

"มัคคุเทศก์ต้องแต่งกายสุภาพ ดังต่อไปนี้ :
1) สวมเสื้อมีปก และชายเสื้ออยู่ในกางเกง เว้นแต่เสื้อตามธรรมเนียมประเพณี
2)กางเกงขายาว หรือกระโปรง
3)รองเท้าหุ้มส้น

ขอขอบคุณภาพจาก เฟซบุ๊กPaothong Thongchua

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook