กกต.ทุ่ม10ล.ซื้อเนื้อที่นสพ.8ฉบับแพร่ร่างรธน.

กกต.ทุ่ม10ล.ซื้อเนื้อที่นสพ.8ฉบับแพร่ร่างรธน.

กกต.ทุ่ม10ล.ซื้อเนื้อที่นสพ.8ฉบับแพร่ร่างรธน.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมการการเลือกตั้ง เตรียมทุ่มงบ ฯ 10 ล้าน ซื้อเนื้อที่ นสพ. 8 ฉบับตีพิมพ์ ร่าง รธน. เผยแพร่ ปชช. ให้ทั่วถึงที่สุด

นายธนิศร์ ศรีประเทศ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า เบื้องต้น คณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้เตรียมวงเงินค่าใช้จ่าย 10 ล้านบาท สำหรับการซื้อเนื้อที่หนังสือพิมพ์รายวันฉบับภาษาไทย 8 ฉบับ อาทิ เดลินิวส์ ไทยรัฐ มติชน และแนวหน้า ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์คอการเมืองที่มียอดพิมพ์รวมต่อวันราว 5 ล้านฉบับ และจะขออนุมัติตามมาอีก 2 ฉบับ ได้แก่ ไทยโพสต์ และ โพสต์ทูเดย์ โดยจะตีพิมพ์ฉบับละ 1 วัน ไล่กันไป โดยพิมพ์เพิ่มเป็น 8 หน้า หรือเพิ่ม 2 คู่กระดาษ เพิ่มเติมจากจำนวนหน้ากระดาษปกติ และกำหนดว่าต้องใช้ขนาดตัวอักษรที่ไม่เล็กกว่าขนาดตัวอักษรในหน้าหนังสือพิมพ์ฉบับนั้น ๆ และหากมีพื้นที่เหลือก็จะตีพิมพ์ลิงก์เว็บไซต์อื่น ๆ ของ กกต. ที่จะให้ความรู้และเชิญชวนไปออกเสียงประชามติ ทั้งนี้ กกต. มีเจตนาต้องการเผยแพร่ให้มากที่สุด ด้วยค่าใช้จ่ายที่คุ้มค่าที่สุด ซึ่งมีค่าใช่จ่ายฉบับละไม่เกิน 2 บาท ถูกกว่าการที่ กกต. จะจัดพิมพ์และเผยแพร่เอง

นอกจากนี้ สำหรับการทำประชามติ กกต. ยังจัดให้มีอาสาสมัครรายงานผลออกเสียงประชามติอย่างไม่เป็นทางการประจำหน่วยออกเสียง และการใช้หีบบัตรชนิดพสาสติกใสน้ำหนักเบา ทนแรงกระแทก เพื่อให้เกิดความความโปร่งใส ในราคากลางใบละไม่เกิน 250 บาท สามารถใช้งานได้นาน 12 ปี โดยจะนำไปใช้กับการเลือกตั้ง ส.ส. ในโอกาสต่อไปด้วย

ด้าน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. กล่าวว่า จะมีการแถลงข่าวเพื่อยืนยันความทนทานของหีบบัตรดังกล่าว โดยจะทุ่มลงพื้นและให้สื่อมวลชนสามารถขึ้นไปยืนขย่มได้โดยที่หีบไม่เสียหาย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook