จวกสื่อนอกตีข่าวมั่ว โปรแกรมเมอร์ไทย เซียนสแครบเบิ้ลอันดับ 3 โลก ไม่พูดอังกฤษ

จวกสื่อนอกตีข่าวมั่ว โปรแกรมเมอร์ไทย เซียนสแครบเบิ้ลอันดับ 3 โลก ไม่พูดอังกฤษ

จวกสื่อนอกตีข่าวมั่ว โปรแกรมเมอร์ไทย เซียนสแครบเบิ้ลอันดับ 3 โลก ไม่พูดอังกฤษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีเว็บไซต์เดลี่เมล สื่อชื่อดังของอังกฤษ รายงานว่า คุณโกมล ปัญญาโสภณเลิศ โปรแกรมเมอร์ชาวไทย ที่สร้างชื่อเสียงด้วยการเป็นมือวางอันดับที่ 3 ของโลก ในการแข่งขันเกมต่อคำภาษาอังกฤษ หรือ Scrabble (สแครบเบิ้ล) ไม่พูดอังกฤษ ทั้งยังไม่สามารถจับคำมาเรียงเป็นประโยคได้อย่างถูกต้อง และหากต้องเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ก็จะใช้กูเกิลแปลภาษาในการช่วย

ล่าสุด (19 ก.ค.) เฟซบุ๊ก Hatai Yam Limprayoonyong ซึ่งเป็นเพื่อนของคุณโกมล ได้โพสต์ชี้แจงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า "ข่าวโปรแกรมเมอร์คนไทยโด่งดังไกล ranking อันดับ 3 ของโลกในการแข่งขัน Scrabble ควรจะเป็นเรื่องดีงาม และเป็นความภาคภูมิใจระดับชาติ 

ถ้าสำนักข่าวหัวสีของอังกฤษ Daily Mail ไม่ได้เอาบทสัมภาษณ์ผ่านทาง facebook message สั้นๆ ไปเขียนเป็นเรื่องเป็นราวใส่สีตีไข่ เพิ่มความนโมไปอีก พร้อมกับพาดหัว ‘Thai computer programmer is scrabble champ despite speaking NO ENGLISH’ ย้ำ 'NO ENGLISH' ตัวพิมพ์ใหญ่

และยิ่งแย่เข้าไปใหญ่ที่รายการเล่าข่าวเช้าชื่อดังของไทย ก็ไปแปลข่าวมาเล่าทั้งๆ ที่ไม่ได้หาข้อมูลเพิ่ม “พูดอังกฤษไม่ค่อยได้ พูดเป็นประโยคไม่ได้ และเชื่อ google translate” เพลียใจแทนเพื่อน...โอ้ สวรรค์! 

จากข่าวต้นฉบับ... *Komol Panyasophonlert, 31, does not speak a single word of English [โกมล ไม่พูดอังกฤษสักกะคำ]

*Komol can only utter a handful of words in broken English, can't string a sentence together and relies on Google Translate for written communication [โกมลใช้คำเป็นไม่กี่คำ ไม่สามารถประกอบคำเป็นประโยคด้วยซ้ำ แถมใช้ Google Translate เวลาสื่อสารภาษาอังกฤษ] ...เชื่อ Google Translate สำหรับชั้นนี่เหมือนเป็นคำด่านะ เหอๆ *Komol, who lives at home with his parents… [โกมลอยู่บ้านกับพ่อแม่]

ที่สำคัญคือ ข้อความที่โกมลตอบนักข่าว [โปรดดูภาพประกอบ] มันก็แสดงให้เห็นในตัวของมันเองแล้วว่า โกมลสามารถพูดอังกฤษได้ และก็ห่างไกลมากจาก assumption ที่ว่า speaks NO ENGLISH (ตัวพิมพ์ใหญ่จริงๆ นะ)

อายุ 31 แล้วยังอยู่บ้านกับพ่อแม่ นี่ก็ธรรมดามากสำหรับบริบทของคนไทย - นี่จะเหยียดกันไปถึงไหนหน่ะหือ จ่ะ Native English speaker/Pure blood คนขาวผู้เจริญ? ส่วนเอเชียเนี๊ยเอเลี่ยนพูดอังกฤษ...หราาาา

และยังมีบางส่วนที่โกมลบอกว่าไม่ได้พูด มโนเองล้วนๆ เช่น อ่านศัพท์ 6 ชั่วโมงต่อวัน อ่านตลอดเวลาไม่ว่าจะไปไหน ทำอะไร

ทำแบบนี้ ทำให้คนอ่านเข้าใจแบบผิดๆ นะเว่ย...และหนึ่งในความเห็นของผู้อ่านเลือดบริสุทธิ์กล่าวว่า “So he knows the words but does not know their meaning or proper usage and grammar. Kind of a waste if you ask me.” [รู้แค่คำแต่ไม่รู้ความหมาย วิธีใช้งาน และแกรมม่า แบบนี้ค่อน waste อ่ะนะถ้าถามพี่] หราาาาาา

อ่านฉบับเต็มที่นี่ http://www.dailymail.co.uk/…/Man-letters-Thai-computer-prog… ถ้าเข้าไม่ได้ เข้าไปแล้วเจอจอเขียวก็ไปติดตั้ง hola.org ก่อนละกัน

โกบอกว่าไม่อยากเอาเรื่อง เพราะสักวันจะต้องมีคนเข้าใจ (เรื่องที่ถูกๆ) เราทำอะไรมากไม่ได้ก็เป็นกำลังใจให้เพื่อน และเขียนอธิบายเรื่องที่ 'ถูก'... ยังไงก็ฝากมิตรรัก ‪#‎แชร์วนไปค่ะ‬"

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊กHatai Yam Limprayoonyong

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ จวกสื่อนอกตีข่าวมั่ว โปรแกรมเมอร์ไทย เซียนสแครบเบิ้ลอันดับ 3 โลก ไม่พูดอังกฤษ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook