หมอตรังแจง สาวท้องนอกมดลูก 2 ข้าง ยันไม่ได้ผ่าตัดผิด

หมอตรังแจง สาวท้องนอกมดลูก 2 ข้าง ยันไม่ได้ผ่าตัดผิด

หมอตรังแจง สาวท้องนอกมดลูก 2 ข้าง ยันไม่ได้ผ่าตัดผิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผอ.โรงพยาบาลชี้แจง ยืนยันไม่ใช่ผ่าตัดผิดพลาด กรณีคนไข้ท้องนอกมดลูก ระบุว่าตรวจเจอข้างหนึ่งก่อนจะไปเจออีกข้าง ทำให้ต้องตัดออกทั้งหมด เป็นโอกาสที่เกิดขึ้นเพียง 1 ใน 2 แสนคน

(20 ก.ค.) จากกรณีที่มีญาติผู้ป่วยรายหนึ่งได้ร้องเรียนสื่อมวลชน ระบุแพทย์โรงพยาบาลแห่งหนึ่งทำการผ่าตัดปีกมดลูกผิดข้าง ทำให้สูญเสียโอกาสก็มีทายาทสืบสกุลไปโดยปริยาย แม้ว่าจะโต้แย้งกับแพทย์ก่อนจะทำการผ่าตัดแล้วก็ตาม แต่แพทย์ก็ยันยืนความคิดเห็นของแพทย์ มากกว่าคลินิกที่ผู้ป่วยเคยไปตรวจมาก่อนหน้านี้ ตามข่าวที่รายงานไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวานนี้ (19 ก.ค.) พญ.จิรวรรณ อารยะพงษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ตรัง ได้แถลงข่าวชี้แจงกรณีดังกล่าว โดยมี นายแพทย์วิฑูรย์ เหลืองดิลก นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง ร่วมฟังด้วย โดยระบุว่า การผ่าตัดครั้งนี้ไม่ได้เป็นความผิดพลาดแต่อย่างใด เนื่องจากชิ้นเนื้อที่ตรวจผลที่ปีกมดลูกซ้าย พบว่ามีการตั้งท้องนอกมดลูก สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า จึงได้ทำการผ่าตัดเมื่อวันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา

แต่ปรากฏว่าคนไข้ยังคงมีอาการปวดและคลื่นไส้อาเจียนอยู่ เมื่อตรวจสอบก็พบว่า ปีกมดลูกขวาก็มีการตั้งท้องนอกมดลูกอีกฝั่ง ทำให้เข้ารับการผ่าตัดอีกรอบ เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทำให้ปีกมดทั้งสองข้างต้องถูกตัดออก สำหรับคนไข้รายนี้ ตามตำราแพทย์ระบุว่า เป็นการตั้งครรภ์นอกมดลูกพร้อมๆ กันทั้งสองข้าง ซึ่งมีโอกาสเกิด 1 ใน 2 แสนคน ทำให้การผ่าตัดดังกล่าวจึงไม่ใช่เป็นการผ่าตัดผิด

ขณะที่ทางด้าน ครอบครัวของผู้ป่วย ได้เปิดเผยว่า ไม่ว่าทางโรงพยาบาลจะชี้แจงใดๆ ทางครอบครัวก็เห็นชัดเจนว่าความบกพร่องร้ายแรงในวิชาชีพ ผู้ป่วยไม่สามารถตั้งครรภ์ได้ตามธรรมชาติได้อีกต่อไป เพราะสูญเสียปีกมดลูกทั้งหมดแล้ว จึงจะเดินหน้าร้องขอความเป็นธรรมต่อไปอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook