ฟังอีกมุม.. คลิปหลุดพระทะเลาะกับสีกา สงสัยถูกจัดฉาก

ฟังอีกมุม.. คลิปหลุดพระทะเลาะกับสีกา สงสัยถูกจัดฉาก

ฟังอีกมุม.. คลิปหลุดพระทะเลาะกับสีกา สงสัยถูกจัดฉาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอสุดฉาว ซึ่งเป็นคลิปในขณะพระสงฆ์รูปหนึ่งกำลังมีปากเสียงโต้เถียงกับสีกา โดยพระสงฆ์รูปดังกล่าวมีการพูดจาและทำท่าทางว่าจะเปิดของลับให้สีกาดู ต่อมาทราบว่าคลิปดังกล่าวเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่วัดป่าดงหม้อทอง ต.ดงหม้อทอง อ.บ้านม่วง จ.สกลนคร โดยมีสาเหตุมาจากความขัดแย้งภายในวัด รายละเอียดตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้วนั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องอื้อฉาว! คลิปแชร์ว่อน พระมีปากเสียงกับสีกา ท้าจะโชว์ของลับ

ความคืบหน้าล่าสุด (21 ก.ค. ) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางเข้าพบ พระอาจารย์พระครูประวิตรธรรมสุนทร หรือ พระอาจารย์สมบัติ ธนวฑฺโฒ เจ้าคณะอำเภอบ้านม่วง(ธ) ที่วัดป่าโพนไค อำเภอบ้านม่วง เพื่อสอบถามถึงการดำเนินการในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยเจ้าคณะอำเภอบ้านม่วง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า

จากกรณีเหตุที่มีพระไปปะทะคารมกับสีกาจนหลุดวาจาไม่สำรวมนั้น และมีผู้บันทึกคลิปนำไปเผยแพร่จนเกิดเป็นเรื่องราวใหญ่โตนั้น ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว จุดเริ่มต้นมาจากการที่สำนักงานเจ้าคณะอำเภอ ได้รับการร้องจากชาวบ้านดงหม้อทองโดยการนำของผู้ใหญ่บ้าน ให้ช่วยเข้าไปจัดการปัญหาความขัดแย้งภายในวัดป่าดงหม้อทอง

เนื่องจากปัญหาพระในวัดเกิดความบาดหมางไม่ลงรอยกัน เวลาออกบิณฑบาตก็ไม่ยอมไปพร้อมกัน กระทั่งเวลาฉันท์ก็ไม่ยอมฉันท์ร่วมกัน พระผู้น้อยไม่เคารพพระผู้ใหญ่ ทำให้ชาวบ้านญาติโยมในหมู่บ้านเกิดความไม่สบายใจ ตนจึงได้เรียกเจ้าคณะตำบลและรักษาการเจ้าอาวาสมาประชุมเพื่อหาทางแก้ไข

จากนั้นได้มอบหมายให้พระครูสุนทรปัญญาวัฒน์ รักษาการเจ้าอาวาสเข้าไปพูดคุยชี้แจงกับพระและดำเนินการจัดระเบียบภายในวัด แต่ปรากฏว่าในวันเกิดเหตุที่มีการถ่ายคลิปนั้น พระลูกวัดรูปหนึ่งชื่อพระสุรวุฒิ ซึ่งทราบมาว่าเป็นผู้ที่นำคลิปดังกล่าวไปโพสต์ ไม่ยอมเข้าร่วมประชุมด้วย

รักษาการเจ้าอาวาสจึงให้คนไปตาม แต่พระสุรวุฒิก็ไม่ยอมมา รักษาการเจ้าอาวาสจึงเดินไปตามที่กุฏิด้วยตัวเอง พระสุรวุฒิก็ไม่ยอมลงมา ทั้งยังพูดจาทำนองว่ารักษาการเจ้าอาวาสใช้อำนาจมาข่มขู่ต่างๆ นาๆ ทำให้เกิดการโต้เถียงกันขึ้น โดยทั้งสองฝ่ายต่างก็มีอารมณ์

จังหวะนั้นก็มีญาติโยมกลุ่มหนึ่งที่มีสีกาที่ปรากฏในคลิปด้วย มารุมล้อมเข้าไปใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายเหตุการณ์ในขณะนั้น และพูดจาส่อเสียดยั่วยุตลอดเวลา ทำให้พระครูสุนทรปัญญาวัฒน์ รักษาการเจ้าอาวาสเกิดความไม่พอใจ ทำให้เกิดการโต้เถียงกันด้วยวาจา จนเป็นเหตุให้พระหลุดคำพูดไม่เหมาะสมออกมา ซึ่งสังเกตว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคล้ายกับมีการเตรียมการไว้แล้ว

พระครูประวิตรธรรมสุนทร กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามปัญหาของดงหม้อทองเกิดขึ้นมานานแล้ว นับตั้งแต่พระชาลี เจ้าอาวาสวัดรูปเดิมทำผิดวินัยร้ายแรง จนถึงขั้นอาบัติปาราชิกสิ้นจากความเป็นพระไป เมื่อประมาณเดือนธันวาคม 2558 ที่ผ่านมา หลังจากนั้นชาวบ้านญาติโยมในหมู่บ้านก็แบ่งแยกเป็นฝักฝ่าย และเกิดขัดแย้งกันเรื่อยมา ทางคณะสงฆ์ก็ได้พยายามหาทางแก้ไขเรื่อยมา

จนกระทั่งมาเกิดความขัดแย้งขึ้นอีกในครั้งนี้ และทำให้เกิดคลิปดังกล่าวขึ้น ซึ่งในความจริงแล้วน่าจะเกิดขึ้นกับพระสุรวุฒิ ซึ่งไม่เคารพและไม่ยอมรับในกฎระเบียบกติกาของวัด ทำให้เกิดความแตกแยก ซึ่งขณะนี้ทราบว่าชาวบ้านดงหม้อทองได้มีมติให้ออกจากวัดไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ในส่วนการดำเนินการกับพระที่ปรากฏในคลิปที่กล่าววาจาหยาบคายไม่เหมาะสมนั้น เจ้าคณะอำเภอบ้านม่วงกล่าวว่า หากผู้ที่ได้ดูคลิปไม่พิจารณาถึงสาเหตุเบื้องต้น ก็จะต้องตำหนิพระที่กล่าววาจาไม่เหมาะสม จึงขอให้พิจารณาถึงต้นเหตุแห่งการเกิดปัญหาจริงๆ เพื่อความเป็นธรรมกับพระครูสุนทรปัญญาวัฒน์อย่างไรก็ตามตนจะได้เรียกพระครูสุนทรปัญญาวัฒน์ ผู้ที่อยู่ในคลิป มาว่ากล่าวตักเตือนต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook