DSIแถลงUSจับเณรคำแล้ว-เบนซ์สมเด็จช่วงนำเข้าผิดกม.

DSIแถลงUSจับเณรคำแล้ว-เบนซ์สมเด็จช่วงนำเข้าผิดกม.

DSIแถลงUSจับเณรคำแล้ว-เบนซ์สมเด็จช่วงนำเข้าผิดกม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ แถลง กรณีรถเบนซ์ สมเด็จช่วง นำเข้าผิดกฏหมาย พร้อมส่งเรื่องกรมสรรพสามิตประเมินภาษีเพิ่ม - ระบุ สหรัฐอเมริกา จับกุมตัว 'เณรคำ' แล้ว จ่อขึ้นศาลสหรัฐ พิจารณาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

พันตำรวจเอก ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ พร้อมด้วย พันตำรวจโท กรวัชร์ ปานประภากร ผู้บัญชาการสำนักปฏิบัติการคดีพิเศษภาค แถลงความคืบหน้ากรณีการสอบสวนรถยนต์ยี่ห้อ เมอร์เซเดส เบนซ์ รุ่น 300 บี ของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ หรือ สมเด็จช่วง เข้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ โดยก่อนหน้านี้ได้มีการแจ้งข้อหาผู้ที่เกี่ยวข้องไปแล้ว 3 ราย และออกหมายจับ 1 ราย

ล่าสุดจากการตรวจสอบ รถคันดังกล่าวมีความผิดเกี่ยวกับการนำเข้ารถยนต์โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยมีการปลอมเอกสารนำเข้า พร้อมกับมีการปลอมลายมือชื่อโรงประกอบรถยนต์ผู้อื่น และแจ้งความเท็จต่อเจ้าหน้าที่ แสดงมูลค่าราคารถในการขอชำระภาษีสรรพสามิต ราคา 570,000 บาท เพื่อให้มีการเก็บค่าภาษีต่ำกว่าความเป็นจริง ซึ่งราคามีการซื้อขายกันที่ราคา 4 ล้านบาท ซึ่งเป็นการชำระภาษีไม่ถูกต้องและครบถ้วน

ขณะเดียวกัน กลุ่มผู้ที่นำรถไปชำระภาษีและจดทะเบียนต่อกรมการขนส่งทางบก มีการแจ้งข้อความเท็จในส่วนราคารถที่ต่ำกว่าความเป็นจริง ทั้งนี้ ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ดำเนินการส่งเรื่องให้กรมสรรพสามิตประเมินภาษีเพิ่มเติมแล้ว ก่อนรอผลการพิจารณาอีกครั้ง

นอกจากนี้ พันตำรวจเอกไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เปิดเผยว่า ได้รับการประสานจาก เจ้าหน้าที่ประเทศสหรัฐ ยืนยันว่า สามารถจับตัว นายวิรพล สุขผล หรือ เณรคำ อดีตประธานสงฆ์สำนักสงฆ์ วัดป่าขันติธรรม ได้แล้ว โดยเป็นการประสานความร่วมมือ ระหว่าง สำนักงานต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด ดีเอสไอ และเจ้าหน้าที่ของสหรัฐ

โดยรายงานการจับกุม ระบุถึงเจ้าหน้าที่หน่วยยูเอส มาแชล( U.S. Marshals ) หรือ สำนักบังคับคดีอาญาของสหรัฐ ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ติดตามผู้ต้องหาหลบหนีคดี  ซึ่งสามารถจับกุม เณรคำ ได้ที่บ้านพัก ย่านริเวอร์ไซด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ด้าน East Los Angeles  (ตะวันออกของลอสแอนเจลิส)  ตามการประสานจากหน่วยงานไทย ที่เดินทางไปประสานความร่วมมือด้วยตนเอง ในความผิดหลัก 6 ข้อหา คือฉ้อโกง , ฉ้อโกงประชาชน ,  ฟอกเงิน , กระทำชำเราเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี และความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์  โดยขั้นตอนต่อจากนี้ เณรคำ จะถูกนำตัวขึ้นศาลของสหรัฐ เพื่อให้ศาลพิจารณาว่า จะส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนมาดำเนินคดีที่ไทยหรือไม่




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook