อนุสรณ์ชี้จัดดีเบตแต่ไม่มีเสรีภาพก็ไร้ประโยชน์

อนุสรณ์ชี้จัดดีเบตแต่ไม่มีเสรีภาพก็ไร้ประโยชน์

อนุสรณ์ชี้จัดดีเบตแต่ไม่มีเสรีภาพก็ไร้ประโยชน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'อนุสรณ์' ชี้ รบ. - คสช. สั่งจัดเวทีทุกจังหวัด เป็นการเน้นพิธีกรรมแต่ไม่มุ่งที่สาระ ไร้เสรีภาพแสดงคิดเห็นก็ไร้ประโยชน์ ชี้ ต้องเปิดเสรีภาพให้ ปชช.เต็มที่

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีรัฐบาล และ คสช.สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดเวทีถกร่างรัฐธรรมนูญ ทุกจังหวัด โดยระบุเป็นการตอบสนองข้อเรียกร้องของเครือข่ายกลุ่มพลเมืองผู้ห่วงใย แต่เวทีดังกล่าวจะต้องเป็นเวทีปิด ห้ามไม่ให้มีการบันทึกภาพและเสียง ว่า ประชาธิปไตยไม่เคยได้มาจากการร้องขอ การจัดให้มีเวทีให้เป็นพิธีกรรมมากกว่าสาระ เชื่อว่าจะไม่เกิดประโยชน์ และการที่รัฐบาล และ คสช. ดำเนินการแบบนี้ อาจไม่ช่วยให้เกิดบรรยากาศการเปิดกว้างในการแสดงความคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญ และยังคงมีบรรยากาศของความกลัวปกคลุมอยู่ต่อไป รัฐบาล และ คสช. ต้องสร้างบรรยากาศประชามติที่เสรีเป็นธรรม เท่าเทียมกันทุกฝ่าย โดยเฉพาะช่วงใกล้วันออกเสียงประชามติ ต้องให้ประชาชนมีสิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญอย่างเต็มที่ ต้องเปิดโอกาสให้มีการให้ความเห็นและถกแถลงถึงข้อดีและข้อเสียของร่างรัฐธรรมนูญอย่างอิสระ และเป็นธรรม


อย่างไรก็ตาม นายอนุสรณ์ ระบุด้วยว่า ขณะนี้สังคมมีข้อกังวลเพิ่มขึ้น เรื่องสิทธิเสรีภาพพื้นฐานของประชาชนจากการทำงานของเครือข่ายแม่น้ำ 5 สายที่ไม่เป็นเอกภาพ เช่น กรณีตัดชื่อคนดีเบตออกจากเวที


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook